Theo dòng sự kiện

10 cơ hội để tái sử dụng thiết bị và dụng cụ phòng thử nghiệm

05/05/2020, 16:07

TNNN - Thay vì bỏ đi những thiết bị, vật liệu, máy móc phòng thử nghiệm đã qua sử dụng, chúng ta có thể tái sử dụng chúng, nếu bạn biết tận dụng giúp chúng trở nên hữu ích và đáp ứng được hầu hết những nhu cầu hàng ngày.

Các trang thiết bị, vật liệu, máy móc trong phòng thử nghiệm rất đắt tiền.Thông thường chúng được thiết kế cho mục đích cụ thể. Khi các thiết bị khác đáp ứng được mục đích đó tốt hơn hoặc phòng thử nghiệm có một sản phẩm hiện đại hơn với thông số kỹ thuật khác, trong khi các vật liệu, thiết bị đó vẫn còn "tốt" nhưng bị dư thừa hoặc vô dụng.

Các nhà quản lý phòng thử nghiệm có thể thải bỏ các mặt hàng này bằng cách bán lại cho phòng thử nghiệm khác, dùng khoản tiền này để trang trải chi phí sau này. Họ cũng có thể tái chế thiết bị để tiết kiệm chi phí cho phòng thử nghiệm, nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Việc tái sử dụng một thiết bị cho mục đích khác nhau là sự lựa chọn thứ ba. Tái sử dụng không mang lại khoản tiền từ việc bán hàng, nhưng có thể tránh lãng phí một khoản tiền để mua hàng. Đồng thời, cũng làm giảm nhu cầu tiêu tốn năng lượng cần thiết nhằm tái chế vật phẩm theo yêu cầu.

Vì sao tái sử dụng?

Khi các công ty và các quốc gia làm việc nhằm giảm tác hại môi trường, việc tái sử dụng sẽ gia tăng. Không như sửa chữa hoặc tái chế, tái sử dụng không làm tăng thêm rác thải cũng như không sử dụng các nguồn tài nguyên mới dưới dạng năng lượng, vận chuyển và lao động trong việc tạo ra một sản phẩm được tái chế.

Việc tái sử dụng sẽ kéo dài vòng đời của sản phẩm thông qua việc tăng thời gian sử dụng trong quá trình sản xuất, sử dụng và chu kỳ xử lý sản phẩm đó. Đôi khi, có thể tái sử dụng thiết bị cho mục đích sử dụng như mục đích ban đầu. Các trường hợp này thường rõ ràng. Tại thời điểm khác, một chút sáng tạo là cần thiết.

Mười cơ hội để tái sử dụng

Miễn là thiết bị hoặc vật liệu trong phòng thử nghiệm mà bạn đang tìm cách tái sử dụng để giảm thiểu tác hại môi trường, có nhiều cách để tái sử dụng thiết bị với chức năng mới. Dưới đây là 10 cơ hội để tái sử dụng:

1. Xe đẩy và giá đỡ

Thông thường, đặt thiết bị trên xe đẩy hoặc vận chuyển trong các giá đỡ đã được bán hoặc tái chế, hãy để lại bộ phận vận chuyển đằng sau, để sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo. Trong số các đồ vật khác, có thể sử dụng một xe đẩy hoặc giá đỡ để chuyển các file, sách hoặc mẫu vật từ vị trí này sang vị trí khác cần đánh dấu rõ ràng cho mục đích đó - trong quá trình hoạt động của chúng.

2. Các giá kệ và bộ kệ lưu trữ

 Làm giá kệ cố định có thể hạn chế khả năng sử dụng, nhưng vẫn có thể tái sử dụng. Thay vì giữ các thiết bị cần thiết cho mục đích sử dụng ban đầu, hãy làm cho các kệ đó có mục đích giữ sạch các thiết bị găng tay và kính mắt trong phòng thử nghiệm. Một bộ kệ lưu trữ, đặc biệt trong số đó là bộ kệ lưu trữ trục lăn, để cất giữ các vật liệu cần thiết cho hoạt động hàng ngày tại các vị trí khác nhau trong phòng thử nghiệm. Khi không sử dụng, có thể đẩy gọn vào một chỗ. Khi cần dùng, đưa nó đến đúng nơi cần thiết.

Ảnh minh hoạ/internet

3. Dụng cụ thủy tinh

 Đồ thủy tinh như một bình chứa chất lỏng từ đựng nước trồng cây đến ủ trà và một vài tác dụng khác. Cắt các dụng cụ thủy tinh theo chiều cao đáp ứng các mục đích sử dụng cụ thể. Đồ thủy tinh có chiều cao vài inch làm hộp đựng kẹp giấy, chốt đẩy và kẹp chất kết dính rất hữu ích. Đồ thủy tinh cắt theo chiều cao ngắn hơn một chút so với bút hoặc bút chì làm thành đồ đựng bút chì tiện ích. Xoay các dụng cụ thủy tinh theo cạnh của nó và dán dọc theo chiều dài sẽ cho bạn các khối lập phương đứng để sử dụng.

Sử dụng an toàn: Khi chỉ định tái sử dụng một phần của thiết bị, điều bắt buộc là phải làm sạch và khử trùng thiết bị cẩn thận. Khi thiết bị sẵn sàng để đưa vào sử dụng, phải đánh dấu rõ ràng. Một phương pháp hữu hiệu là đánh dấu các thiết bị bằng băng keo bền màu, không thấm nước. Cần hiểu rằng, bất cứ thứ gì với băng màu bạn chọn đều sẵn sàng để sử dụng và chỉ dành cho các mục đích sử dụng phi khoa học, hoặc ngược lại.

4. Vật liệu bằng giấy

 Khi thiết bị bị loại khỏi phòng thử nghiệm hoặc sử dụng theo mục đích khác, sổ ghi chép sẽ không dùng đến. Tuy nhiên, một hệ thống để theo dõi hiệu suất hoặc có thể dễ dàng sửa đổi dữ liệu sang hệ thống khác.Thay đổi các tiêu đề cột; Chia dữ liệu trên trang thành các nhóm có ý nghĩa đối với quy trình mới. Có thể sử dụng sổ ghi chép đó để thu thập dữ liệu trước khi nhập vào máy tính hoặc dùng chúng để ghi chú cuộc họp và chú thích của các bài báo hoặc các cuộc nghiên cứu mà những người trong phòng thử nghiệm quan tâm.

5. Giấy lọc và bộ lọc

Sử dụng giấy lọc để lọc trà có thể nảy ra ý định về việc tái sử dụng một số khâu ngoài công việc thực hiện của bạn trong phòng thử nghiệm. Lại nữa, mọi thứ bạn có thể tái sử dụng, tái chế trước khi thải bỏ khỏi phòng thử nghiệm. Có thể sử dụng giấy lọc như làm đế lót ly hoặc để lau sạch khu vực bồn rửa của phòng thử nghiệm không? Có thể cắt một bộ lọc theo khuôn trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn và sử dụng nó theo một quy trình mới?

6. Thiết bị bảo vệ

 Găng tay hở ngón và tạp dề, thiết kế các thứ này để bảo vệ mọi người trong quá trình làm việc. Cũng có thể dùng chúng nhằm bảo vệ các bề mặt khi sử dụng hàng ngày. Găng tay cắt thành một vòng tròn dùng để lót bình cà phê nóng. Cũng có thể cắt găng tay theo kích thước và bọc xung quanh bình cà phê để cách nhiệt. Tạp dề làm bọc ghế tốt trong khu vực nhà bếp hoặc nhiều nơi trong công ty.

7. Dung dịch và dụng cụ làm sạch

Chất tẩy rửa dành cho một thiết bị có thể hiệu quả khi sử dụng cho một thiết bị khác. Thậm chí chúng có thể thích hợp làm sạch xung quanh phòng thử nghiệm. Hãy kiểm tra và xem xét cẩn thận trước khi vứt bỏ hay tiếp tục sử dụng nó. Cũng nên xem xét các công cụ trong ngóc ngách, nhìn xung quanh phòng thử nghiệm để xem liệu các công cụ này có tác dụng với các thứ khác không.

8. Khu vực bồn rửa

Khu vực tẩy rửa, trạm làm sạch, bất cứ thứ gì gọi là khu vực bồn rửa được chỉ định cho thiết bị làm sạch trong phòng thí nghiệm của bạn. Duy trì hiệu quả mọi thứ bạn cần để làm sạch thiết bị, hút nước lọc và cung cấp nước đá. Các giá phơi với thiết bị mới của bạn ra sao? hiện tại chậu rửa đủ sâu không? Đã đến lúc nâng cấp lên một hệ thống hiện đại chưa? Đây là cơ hội cho bạn vượt qua thử thách.

9. Thiết bị khử trùng và máy móc chuyên dụng

Thiết bị này thường đắt tiền và được sản xuất theo đặc tính kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn có thiết bị khử trùng hoặc quay mẫu vật, hãy xem có ai đó trong phòng thử nghiệm của bạn cần nó không. Nhiều khi thiết bị cũ đối với người này nhưng lại là thiết bị mới và được đánh giá cao của người kia. Tương tự như cơm nguội nhà mình là phở của hàng xóm vậy.

10. Bàn làm việc

Rất có thể, bạn cần thêm không gian làm việc cho nhân viên phòng thử nghiệm. Khi một bộ bàn làm việc sắp được thay thế bằng bộ mới, hãy suy nghĩ xem có cách nào để sử dụng các băng ghế cũ không? Thường các băng ghế được cố định tại chỗ. Có thể có chức năng khác trong khu vực đó không? Có thể sử dụng chúng như bàn làm việc không? Việc sử dụng chúng theo cách này có tối ưu diện tích trong phòng thử nghiệm không? Có giúp bạn thực hiện thay đổi mà bạn mong muốn tại một thời điểm không? Có thể diễn ra một số hoạt động chung trong không gian đó, chẳng hạn như làm thành bàn đá bóng? Cũng như bạn có thể biến một bàn làm việc thành một bàn bóng bàn không?

Thời gian tái sử dụng thiết bị và vật liệu của bạn trong phòng thử nghiệm rất đáng giá cho cả tài chính và môi trường. Do đó, phòng thử nghiệm của bạn tiết kiệm chi phí và không gian, sử dụng năng lượng và lao động cần thiết để tái chế thiết bị của bạn hiệu quả hơn. Phải đảm bảo có lợi cả đôi đường.

Đỗ Quyên dịch và biên soạn

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

Bình luận