Theo dòng sự kiện

Triển khai chuỗi liên kết “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm”

14/02/2020, 10:19

TNNN - Ngày 14/2/2020, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert tổ chức toạ đàm về chương trình liên kết “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm”.

Chương trình là hoạt động thiết thực nhằm phát động phong trào thanh niên xung kích trong lĩnh vực tham gia “Chuỗi An toàn thực phẩm”, hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và chương trình “Tuổi trẻ hướng về biên giới, hải đảo” do Thành đoàn Hà Nội phát động.


Bí thư Chi bộ 
VinaCert Nguyễn Ngọc Thanh nêu ý nghĩa của chuỗi liên kết

Theo Bí thư Chi bộ VinaCert Nguyễn Ngọc Thanh, chương trình liên kết “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm” là hoạt động ý nghĩa nhằm mục đích giúp thanh niên vùng sâu, vùng xa nơi biên giới có cơ hội lập nghiệp; Tiêu thụ sản phẩm cho nông dân vùng sâu vùng xa nơi biên giới, góp phần xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; Cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn cho người dân quận Hoàng Mai.

5 đơn vị tham gia chương trình liên kết gồm: Quận Đoàn Hoàng Mai (thành phố Hà Nội), Huyện đoàn Bắc Quang, Quang Bình (tỉnh Hà Giang), Đoàn thanh niên Công ty CP Chứng nhận và Giám định VinaCert, Đoàn thanh niên Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Thịnh Vượng – Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội sẽ chung tay xây dựng “Chuỗi liên kết sản xuất – tiêu dùng thực phẩm an toàn”.

Chương trình sẽ xây dựng kênh sản xuất – phân phối sản phẩm trực tiếp, uy tín từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy và tiêu thụ các sản phẩm đặc thù của tỉnh Hà Giang cũng như 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình.

Phát biểu tại buổi mạn đàm, Chủ tịch HĐQT Công ty VinaCert Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh “Có rất nhiều yếu tố để triển khai thành công chuỗi liên kết giữa các trang trại tại hai huyện Bắc Quang, Quang Bình (Hà Giang) với thị trường tiêu thụ nông sản ở quận Hoàng Mai (Hà Nội).


Chủ tịch HĐQT VinaCert Nguyễn Hữu Dũng gợi ý một số cách thức thực hiện chuỗi liên kết

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Dũng đề nghị đại diện 5 đơn vị cùng tập trung thảo luận, “phân vai” và trách nhiệm của từng đơn vị trong chuỗi an toàn thực phẩm. VinaCert sẽ cử các chuyên gia hỗ trợ huyện đoàn Bắc Quang và Quang Bình trong việc xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại,… cung cấp sản phẩm đặc thù của địa phương cho Hà Nội; Hỗ trợ thử nghiệm và chứng nhận sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn VietGap/ AseanGap/ GlobalGap theo phương thức chứng nhận điện tử (phù hợp với tiêu chuẩn VFSC - chuỗi truy xuất nguồn gốc an toàn thực phẩm Việt Nam),…

“Bằng nguồn lực hiện có của VinaCert, việc chung tay để tạo ra các mô hình thực phẩm an toàn giúp người nông dân tại các địa phương “có cần câu” sẽ rất triển vọng. Thông qua chuỗi liên kết, việc hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc thù của các địa phương sẽ trở nên thuận lợi, đạt giá trị gia tăng cao hơn”, ông Nguyễn Hữu Dũng khẳng định.

Đồng quan điểm đó, Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc Thanh cho rằng, với tiêu chí “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm”, các Quận đoàn, Huyện đoàn, Bí thư đoàn các đơn vị sẽ là lực lượng nòng cốt, lãnh đạo các đơn vị sẽ bằng nhiều cách để hậu thuẫn cho quá trình thực hiện các mô hình sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm,...

Cũng tại buổi toạ đàm, sau khi nghe ông Nguyễn Hữu Dũng giới thiệu mô hình triển khai và áp dụng chuỗi truy xuất nguồn gốc an toàn thực phẩm Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của Giám đốc Chứng nhận Đặng Thị Hương và Trưởng phòng Thử nghiệm Nguyễn Đức Tú, đại diện các đơn vị đã thăm quan các phòng ban tại trụ sở VinaCert Hà Nội, hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại phục vụ công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, dược phẩm… cùng thảo luận những vấn đề liên quan đến chương trình liên kết “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm”.


Phó bí thư Huyện ủy Bắc Quang 
Lương Tiến Dũng đề nghị 5 đơn vị cần tiếp tục khảo sát chi tiết để triển khai mô hình phù hợp với thực tiễn của địa phương

Đánh giá cao tính thực tiễn của chương trình, ông Lương Tiến Dũng, Phó bí thư Huyện ủy Bắc Quang cho rằng, đây là chủ đề rất phù hợp với xu thế hiện nay. Tuy nhiên, để triển khai được các mô hình lớn tại khu vực miền núi là chưa khả thi. Để triển khai có hiệu quả, 5 đơn vị cần tiếp tục khảo sát thực tiễn tại địa phương, từ đó hoạch định lĩnh vực hoạt động, quy mô của từng mô hình, xác định các đầu mối của chuỗi liên kết.

Trên quan điểm đó, đại diện Huyện đoàn Quang Bình đánh giá cao tính khả thi và ý nghĩa của chương trình liên kết, giúp địa phương tiêu thụ được những sản phẩm đặc thù, góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp.


Đại diện Huyện đoàn Quang Bình phát biểu.

Đại diện Huyện đoàn Quang Bình giới thiệu về những cây trồng, vật nuôi đặc thù, thuận lợi, khó khăn trong phát triển các mô hình kinh tế, qua đó bày tỏ mong muốn các đại biểu thảo luận những nội dung cụ thể về các vấn đề liên quan, trên cơ sở đó, Huyện đoàn sẽ đề xuất với lãnh đạo huyện về việc phát triển mô hình liên kết phù hợp.


Ông Trần Tuấn Minh bày tỏ mong muốn tham gia chuỗi

Đại diện mô hình Thanh niên khởi nghiệp của huyện Bắc Quang, ông Trần Tuấn Minh (Hợp tác xã thanh niên Bình Minh) cho biết, đơn vị đang nuôi trồng một số loại thủy sản trên Sông Lô, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) bước đầu đã có mặt tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường. Để có thể phát triển mở rộng mô hình sản xuất, HTX mong muốn được tham gia chương trình liên kết và nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ kỹ thuật từ phía các chuyên gia của VinaCert cũng như các đơn vị tham gia chuỗi liên kết.

Bày tỏ quan điểm ủng hộ chương trình liên kết, đại diện HTX Đại Thịnh Vượng, ông Hoàng Trung cho rằng, với góc độ tiếp cận của doanh nghiệp đã thực hiện chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp từ Thị xã Sơn Tây về Hà Nội, chúng tôi nhận thấy còn nhiều khó khăn từ khâu sản xuất, sơ chế, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Điều quan trọng là triển khai chương trình liên kết như thế nào cho phù hợp và có thể mở rộng được thị trường tiêu thụ.

Cũng theo ông Hoàng Trung, diện tích đất nông nghiệp nước ta rất lớn nhưng sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế. Doanh nghiệp nông nghiệp phải hướng tới khách hàng, để khách hàng cảm nhận được sản phẩm tốt hay không tốt; Sự kiểm tra, kiểm soát của khách hàng vào các khâu đoạn từ khi sản xuất cho đến khi tiêu dùng sản phẩm là rất quan trọng (áp dụng mô hình VFSC). Điều đó cũng quyết định việc chúng ta lựa chọn sản phẩm nào để cung cấp đến người tiêu dùng với giá cả phải chăng.



Đại diện các đơn vị thể hiện quyết tâm xây dựng thành công chuỗi liên kết

Dẫn dắt vấn đề từ câu chuyện “Hội nhập là gì”, ông Nguyễn Hữu Dũng nêu ví dụ, khi ngồi ở Washington, D.C. của Mỹ nhưng vẫn được thưởng thức món mướp đắng của Việt Nam, đó chính là văn hóa ẩm thực, và sản phẩm đó chính từ nông nghiệp mà ra. Nhiều chính khách nước ngoài khi sang thăm và làm việc tại Việt Nam đã đích thân thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam. Xây dựng chuỗi liên kết này cũng vậy, phải gắn kết chặt chẽ các khâu: sản xuất, sơ chế, chế biến các sản phẩm để mang đến người tiêu dùng những sản phẩm đặc thù của địa phương.

Thể hiện quyết tâm thực hiện chương trình liên kết, ông Nguyễn Hữu Dũng một lần nữa nhấn mạnh rằng, chúng ta đang ngồi ở phòng “Không gì là không thể” của VinaCert, nghĩa là bất cứ công việc gì, quyết tâm làm sẽ thành công. Lãnh đạo các đơn vị sẽ tiếp tục họp bàn về triển khai chương trình liên kết “Tuổi trẻ với chuỗi An toàn thực phẩm”. Đoàn Thanh niên VinaCert tập trung thực hiện và lấy chương trình này là “công trình” chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập VinaCert” (25/7/2007 - 25/7/2022).

Đình Lâm

Bình luận