Theo dòng sự kiện

800 y bác sĩ sẽ thử nghiệm vaccine lao chống nCoV

21/04/2020, 11:57

TNNN - 800 y bác sĩ ở một số bệnh viện tuyến đầu trên cả nước sẽ tham gia thử nghiệm vaccine bệnh lao (BCG) với hy vọng ngăn ngừa Covid-19.

GS. TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, bệnh viện đã hoàn thành đề cương thử nghiệm dùng vaccine BCG phòng chống Covid-19, đang chờ Bộ Y tế phê duyệt.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu liệu vaccine BCG có giúp làm giảm mức độ tổn thương phổi trên bệnh nhân Covid-19 hiện nay hay không. Nghiên cứu cũng đối chiếu mức độ triệu chứng giữa các nhóm bệnh nhân từng tiêm BCG và nhóm khác.

Theo đề án, khoảng 800 y bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và một số bệnh viện khác sẽ tham gia thử nghiệm tiêm BCG.

Nhóm đang thử nghiệm tiêm vaccine phòng bệnh lao cho một số bệnh nhân Covid-19 và người tiếp xúc trực tiếp, thuộc các độ tuổi trưởng thành, tuổi cao... Hiện chưa có kết quả thử nghiệm tiêm vaccine trên các nhóm này.

Các chuyên gia Bệnh viện Phổi Trung ương cũng đề xuất thực hiện nghiên cứu tương tự tại các nước thuộc khối Pháp ngữ, ví dụ Campuchia.

Vaccine phòng bệnh lao BCG được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam từ hơn 30 năm nay. Mọi trẻ sơ sinh đều được tiêm vaccine này một lần duy nhất, cùng lúc với các vaccine khác như viêm gan B. Các chuyên gia y tế không khuyến khích việc tiêm nhắc lại BCG do ít có hiệu quả phòng, chống bệnh lao.

Trước đó Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu mối liên quan giữa vaccine BCG và bệnh Covid-19.

Thế giới đã có những nghiên cứu về mối liên quan giữa vaccine BCG và tỷ lệ tử vong do Covid-19, tuy nhiên chưa khẳng định tiêm BCG giúp bảo vệ cơ thể tuyệt đối trước nCoV. Cuối tháng 3, medRxiv đăng tải một nghiên cứu cho thấy các quốc gia quy định bắt buộc tiêm phòng lao phổi có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn.

Nghiên cứu là tiền đề cho hàng loạt thử nghiệm trên khắp thế giới. Các nhà khoa học Mỹ đang đánh giá tác động của vaccine BCG, nếu hiệu quả sẽ thử nghiệm trên 4.000 nhân viên y tế. Tại Hà Lan, 400 y bác sĩ tuyến đầu cũng được tiêm thử vaccine. Nghiên cứu tương tự diễn ra ở Australia. Tuy nhiên cũng đã xuất hiện trường hợp vaccine BCG gây biến chứng ở người lớn.

Vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine BCG.

"Nếu cứ trông vào vaccine mà không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh của Bộ Y tế gồm đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách xã hội... thì dịch bệnh sẽ bùng phát gây hậu quả nghiêm trọng", bác sĩ Nhung nói.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/800-y-bac-si-se-thu-nghiem-vaccine-lao-chong-ncov-4087203.html

Bình luận