Theo dòng sự kiện

Cái nhìn mới về khả năng sữa mẹ tăng cường hệ miễn dịch

24/09/2020, 11:44

TNNN - Alarmins có tác động tích cực sau khi sinh đối với sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột và hệ miễn dịch.

Sữa mẹ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, hỗ trợ lợi khuẩn đường ruột. Những điều cần biết này là kiến ​​thức chung. Nhưng hệ miễn dịch này hoạt động ra sao? Cơ chế phân tử đằng sau hiện tượng này là gì? Vì sao hệ miễn dịch này không thể hoạt động theo cách cho trẻ bú bình?

Vẫn chưa biết các lý do cho đến khi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc RESIST Cluster of Excellence tại Trường Y Hannover (MHH) gần đây đã phát hiện ra cơ chế đó trong một dự án liên quan đến trường Đại học Bonn. Kết quả đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y khoa Khoa tiêu hóa. Sẽ sớm đăng Kết quả này trên báo in.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Tiến sĩ Dorothee Viemann thuộc Phòng khám Nhi khoa, Khoa Dị ứng và Sơ sinh thuộc Trường Y Hannover (MHH) cho biết: "Alarmins là 'vàng' trong sữa mẹ. Các protein này ngăn ngừa những rối loạn khu trú đường ruột nguy hiểm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm ruột".

Hệ miễn dịch đường ruột sau sinh, tức là hệ vi khuẩn và niêm mạc ruột, phát triển thông qua tương tác với vi khuẩn trong môi trường. Điều này làm tăng sự đa dạng vi khuẩn tối ưu, tồn tại trong suốt cuộc đời, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh tật. Giáo sư Viemann giải thích: “Alarmins kiểm soát quá trình thích ứng này”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các peptide (peptide là chuỗi amino acid, tạo nên các khối kiến trúc giúp hình thành và xây dựng protein) và protein này đều có nguồn gốc từ sữa mẹ và phát sinh trong đường ruột của trẻ. Quá trình chuyển dạ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc này, vì trẻ sinh mổ thường có mức alarmins thấp hơn so với trẻ sinh thường (sinh thông qua đường âm đạo).

Ngoài ra, trẻ sinh non ít có khả năng tự sản sinh ra alarmins hơn trẻ sinh đủ tháng. Các trẻ sinh non dễ mắc các bệnh viêm mãn tính hơn.

Đối với công trình nghiên cứu này, do Quỹ Volkswagen hỗ trợ một phần, nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ alertin trong mẫu phân của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời để nghiên cứu tác động của alertin cho sự phát triển của hệ vi khuẩn và niêm mạc ruột.

Giáo sư Viemann nói: "Việc bổ sung các protein này có thể hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh không sản sinh đủ các chất alarmins hoặc không có đủ sữa mẹ. Điều đó có thể ngăn ngừa một loạt các tình trạng lâu dài liên quan đến rối loạn vi khuẩn đường ruột, chẳng hạn như viêm ruột mãn tính và béo phì".

Theo dõi chất alarmins đơn lẻ trong mô hình chuột cho thấy ít có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh đường ruột và các bệnh liên quan. Hiện nay dựa trên các phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu RESIST đang lên kế hoạch cho thử nghiệm tiền lâm sàng, cũng như nghiên cứu lâm sàng ở giai đoạn sau. 

Các tác giả chính là Maike Willers của MHH và Tiến sĩ Thomas Ulas của trường Đại học Bonn.Tiến sĩ Ulas của Viện LIMES thuộc trường Đại học Bonn ("LIfe and MEdical Sciences") cho biết : "Đóng góp của chúng tôi là thực hiện tất cả quá trình tiền xử lý và phân tích dữ liệu di truyền của tổng số vi sinh vật có nguồn gốc từ mẫu phân của trẻ sơ sinh, cung cấp thông tin về thành phần và sự mất cân bằng có thể xảy ra trong hệ vi khuẩn đường ruột".

Ông giải thích thêm: ”Mô hình toán học rất quan trọng trong việc cho phép các nhà khoa học chứng minh rằng các alarmins tác động đáng kể đến sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột.

RESIST: Nghiên cứu để giúp những người có sức khỏe yếu nhất trong chúng ta.

Nhóm RESIST (Giải quyết tình trạng dễ bị nhiễm trùng) do MHH đứng đầu gồm khoảng 45 nhóm nghiên cứu với công việc tập trung vào một mục tiêu chung: bảo vệ tốt hơn những người dễ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như trẻ sơ sinh.

Các thành viên của RESIST bao gồm các bác sĩ tại các bệnh viện, những người hiểu rõ tình trạng của bệnh nhân và các nhà khoa học nghiên cứu, các nhà nghiên cứu các tác nhân gây bệnh và sự tương tác của chúng với hệ thống miễn dịch một cách chi tiết có thể. Có sáu tổ chức đối tác của RESIST và người phát ngôn của tổ chức là Giáo sư Tiến sĩ Thomas Schulz, Giám đốc Viện Virus học MHH. RESIST nhận tài trợ từ Quỹ Nghiên cứu Đức (DFG).

Thông tin thêm về RESIST  trực tuyến tại: http://www.RESIST-cluster.de.

TỐ QUYÊN dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận