Theo dòng sự kiện

Phát hiện mới về cách kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn

18/02/2020, 10:53

TNNN - Cách mà nhóm thuốc kháng sinh sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn là ngăn chặn chức năng của thành tế bào vi khuẩn.

Phát hiện này mở ra một triển vọng mới trong lâm sàng để chống lại kháng kháng sinh.

Một nhóm kháng sinh mới với cách tiếp cận độc đáo để tấn công vi khuẩn đã được phát hiện, khiến nó trở thành một ứng cử viên lâm sàng đầy triển vọng trong cuộc chiến chống lại kháng kháng sinh.

Corbomycin mới được tìm thấy và chưa được nghiên cứu nhiều về cách tiêu diệt vi khuẩn của nó bằng cách ngăn chặn chức năng của thành tế bào vi khuẩn. Phát hiện này xuất phát từ một họ kháng sinh có tên là glycopeptide được sản xuất bởi vi khuẩn có trong đất.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm lâm sàng trên chuột và chứng minh được rằng, những loại kháng sinh mới này có thể ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn staphylococcus aureus kháng thuốc, là một nhóm vi khuẩn có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Những phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature ngày 12/2/2020.

Tác giả Beth Culp cho biết, các loại kháng sinh như penicillin tiêu diệt vi khuẩn bằng cách ngăn chặn sự phát triển của thành tế bào, nhưng các loại kháng sinh mà chúng tôi tìm thấy thực sự hoạt động bằng cách làm ngược lại - họ ngăn chặn việc phá vỡ thành tế bào. Điều này là rất quan trọng cho việc phân chia của các tế bào.


Beth Culp tại Đại học McMaster.
Nguồn: Đại học McMaster

Để có được một tế bào phát triển, nó phải phân chia và mở rộng. Nếu bạn chặn hoàn toàn sự cố gắng mở rộng đó bằng một bức tường, tế bào giống như bị nhốt lại và không thể mở rộng hoặc phát triển.

Nhìn vào cây gia đình của các thành viên nhóm glycopeptide, các nhà khoa học đã nghiên cứu gen của những cơ chế kháng thuốc dựa trên ý tưởng chúng có thể là một loại kháng sinh thể hiện một cách khác để tấn công vi khuẩn.

Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng nếu các gen tạo ra các loại kháng sinh này khác nhau, có thể cách chúng tiêu diệt vi khuẩn cũng khác nhau, Beth Culp cho biết.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh tế bào kết hợp với Yves Brun, các nhà khoa học và nhóm nghiên cứu từ Đại học Montréal đã xác nhận rằng, lớp màng vi khuẩn là nơi hoạt động của các loại kháng sinh mới này.

Culp cho biết, cách tiếp cận này có thể được áp dụng cho các loại kháng sinh khác và giúp chúng tôi khám phá những loại mới với các cơ chế hoạt động khác nhau. Chúng tôi đã tìm thấy một loại kháng sinh hoàn toàn mới trong nghiên cứu này, nhưng kể từ đó, chúng tôi đã tìm thấy một vài loại khác trong cùng một gia đình có cùng cơ chế mới này.

Nhóm nghiên cứu được hướng dẫn bởi giáo sư Gerry Wright thuộc Trung tâm khám phá kháng sinh David Braley trong Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Michael G. DeGroote tại McMaster.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện nghiên cứu sức khỏe Canada và Quỹ nghiên cứu Ontario.

VH (TNNN) theo https://phys.org/news/2020-02-antibiotics-bacteria.html

Bình luận