Theo dòng sự kiện

Hợp nhất phòng thí nghiệm: Tận dụng tối đa không gian mới

24/06/2020, 15:31

TNNN - Làm cách nào để tối đa hóa ngân sách và không gian trong quá trình cải tạo hoặc xây dựng phòng thử nghiệm?

Hợp nhất phòng thí nghiệm có thể giảm chi phí vận hành tòa nhà, loại bỏ không gian và thiết bị dư thừa, và mang các nhóm lại với nhau để tạo điều kiện cho nghiên cứu và hợp tác. Cải tạo một không gian hiện có hoặc xây dựng một không gian hoàn toàn mới là cơ hội để tạo ra một không gian phòng thí nghiệm tối ưu hóa năng suất và cung cấp sự linh hoạt để thích ứng với công nghệ và quy trình mới trong tương lai. Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi phải lập kế hoạch và xem xét cẩn thận. Chad Zuberbuhler và Cole Brunson, Phó hiệu trưởng và nhà quy hoạch tại Flad Architects đưa ra một số lời khuyên về cách quản lý thiết bị đúng cách và tối đa hóa ngân sách và không gian trong quá trình cải tạo hoặc xây dựng mới.

Phân tích và lập kế hoạch

“Thông thường, quá trình hợp nhất sẽ bắt đầu với nhu cầu: không gian bổ sung, cộng tác với người khác hoặc giảm chi phí vận hành”, Zuberbuhler nói. Một cuộc nghiên cứu đánh giá không gian sẽ phân tích và tóm tắt các điều kiện hiện tại. “Nhóm nghiên cứu này sẽ cần phân tích tất cả mọi thứ về phòng thí nghiệm hiện có, bao gồm các mối quan tâm về an toàn, xác định chuỗi quy trình, sử dụng không gian cho mỗi người, chân ghế, tủ hút và bồn rửa cho mỗi người để phát triển các điều kiện hiện có”, ông giải thích.

 Zuberbuhler lưu ý thông tin này chỉ liên quan đến khía cạnh vật lý và các cuộc phỏng vấn với người dùng trong phòng thí nghiệm có thể giúp thiết lập mức độ ưu tiên và cải thiện các chức năng.

Kế hoạch và quản lý thiết bị cũng là một phần quan trọng của quy trình. “Trước tiên, điều quan trọng là khách hàng phải hiểu các hoạt động nghiên cứu đang diễn ra sẽ được duy trì như thế nào trong quá trình xây dựng và vận hành”, theo giải thích của Brunson. 

Không gian trống có thể được sử dụng, hoặc các giai đoạn có thể được thực hiện. Brunson cũng lưu ý rằng việc di dời các dụng cụ phức tạp có thể yêu cầu hiệu chuẩn lại, điều này cũng cần được đưa vào danh sách di chuyển dự kiến.

Sử dụng ngân sách và không gian hiệu quả

Tối đa hóa ngân sách trong quá trình cải tạo hoặc xây dựng là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ phòng thí nghiệm nào. “Từ quan điểm lập kế hoạch, ngân sách có thể được tối đa hóa bằng cách xác định rõ ràng thiết bị, đồ đạc và vật liệu bề mặt phù hợp với các chức năng trong dự định”, theo ông Brunson. 

Trong một số trường hợp, đồ nội thất mới có thể không cần thiết. Chủ sở hữu tòa nhà và khách hàng có thể xem xét thu hồi và tái sử dụng nội thất phòng thí nghiệm hiện có. Bàn kim loại và bàn máy có thể được sơn sửa lại để sử dụng lâu dài, ông giải thích.

Brunson nêu lên một điểm quan trọng khác: “Trong khi tối đa hóa ngân sách là điều quan trọng, quản lý ngân sách trong quá trình xây dựng cũng quan trọng không kém”. Ông khuyên nên làm việc với nhà thầu để hoàn thành cả hai nhiệm vụ này. Các nhà thầu cũng như các đối tác kỹ thuật có thể đưa ra các khuyến nghị về cách giảm chi phí và thường có chuyên môn ước tính để kiểm tra chéo đối với các dự án xây dựng gần đây, ông cho biết.

Nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu chứa hàng trăm vật tư tiêu hao, nguyên liệu thô, phương tiện và mẫu được lưu trữ trong các kệ, tủ, tủ lạnh và tủ đông trong phòng thí nghiệm. Một cách để tối đa hóa việc sử dụng không gian là sắp xếp các phòng lưu trữ hoặc phòng thiết bị tập trung ở trung tâm, theo giải thích của Brunson. Đối với các thiết bị trữ lạnh, sinh nhiệt, Brunson khuyên bạn nên tạo phòng thiết bị riêng để môi trường phòng thí nghiệm thông thoáng hơn.

Lập mô-đun cho phòng thí nghiệm và không gian chia sẻ mở có thể tiếp tục tối đa hóa việc sử dụng không gian. Các kế hoạch này hỗ trợ sự hợp tác giữa các nhân viên phòng thí nghiệm và có thể giải thích cho việc lưu thông và quy trình làm việc tương ứng.

Nhìn về tương lai

Hợp nhất phòng thí nghiệm cũng cần lập kế hoạch cho tương lai. Theo ông Brunson, những tiến bộ về thiết bị, thực hiện tự động hóa, số lượng nhân viên trong tương lai và năng lực chỉ là một vài ví dụ về các biến số phổ biến. Do đó, điều quan trọng là phải xây dựng ở một mức độ linh hoạt nào đó để giải quyết những biến số chưa lường đến.

Một cách để tạo sự linh hoạt là đa dạng hóa sự di chuyển trong phòng thí nghiệm. Điều này cho phép người dùng cấu hình lại phòng thí nghiệm để chứa thiết bị mới hoặc thay đổi quy trình công việc.

Bằng cách đưa ra quyết định sáng suốt về nhu cầu phòng thí nghiệm và đầu tư tối thiểu cho tăng trưởng, khách hàng có thể giảm số tiền gián đoạn và chi phí xây dựng trong tương lai”, ông Brunson nói. “Các không gian được cải tạo hoặc xây dựng mới cũng nên được đánh giá lại thường xuyên để xác nhận rằng các phòng thí nghiệm đang tiếp tục được sử dụng một cách hiệu quả và an toàn”.

Hoàng Nam dịch

Theo LabManager

Bình luận