Theo dòng sự kiện

Hương Mạc: Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021

02/03/2021, 09:35

TNNN-Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cũng là năm gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, thiên tai, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành của tỉnh, phường Hương Mạc đã thực hiện tốt mục tiêu kép là chủ động phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Về kinh tế, trong sản xuất nông nghiệp đạt tổng diện tích lúa trong 2 mùa vụ đạt 455,8 ha, năng suất bình quân cả năm là 55,9 tạ/ha tăng hơn so với năm 2019 là 2 tạ/ha, sản lượng bình quân cả năm lầ 2550,4 tấn tăng hơn so với năm 2019 là 96,84 tấn.

Chăn nuôi tại phường, ban thú y phường tham mưu UBND phường xây dựng kế hoạch tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc phòng chống dịch Covid-19 đến các nhà trường, các điểm chợ, các khu trung tâm trong toàn phường. Đồng thời triển khai kế hoạch phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, tổ chức tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trên địa bàn 6 thôn.

Trong sản xuất thủ công làng nghề, năm 2020 làng nghề thủ công mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dẫn đến thu nhập đời sống nhân dân khó khăn về mọi mặt. Song các làng nghề vẫn được duy trì sản xuất, các ngân hàng trên địa bàn cũng có những hình thức hỗ trợ vay vốn cho các hộ cụ thể: ngân hàng Agribank 28 tỉ đồng, ngân hàng Công thương 32 tỉ đồng, ngoài ra ngân hàng chính sách đã cho các ngành đoàn thể của xã Phụ nữ, Nông dân, Hội cựu chiến binh vay là 1.403 hộ với số tiền là 29.857.000.000 đồng.

Năm 2020, công tác địa chính, phường đã phối hợp Văn phòng đăng ký đất đai phòng tài nguyên môi trường tiếp nhận và giải quyết vi phạm đất đai cho nhân dân trên địa bàn phường Hương Mạc. Phường đã tiếp nhận và giải quyết việc lập 49 hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất, 406 hồ sơ đăng ký biến động đất đai, làm thủ tục cấp đổi, cấp lại cho nhân dân; Thực hiện việc quy chủ và tuyên truyền giải phóng đền bù dự án trường tiểu học Hương Mạc 2 tại thôn Mai Động; Lập 16 hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trong đó đã 12 hồ sơ được cấp giấy, còn lại 4 hồ sơ đang hoàn thiện thủ tục trình UBND phường; Lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tại thôn Kim Bảng, Đồng Hương; Lập hồ sơ và tháo dỡ 3 hộ gia đình thôn Hương Mạc, 4 hộ thôn Vĩnh Thọ, 2 hộ khu Anh Cúc, 1 hộ khu Kim Bảng và 1 hộ khu Thiên Đức về việc vi phạm pháp luật đất đai; Thiết lập hồ sơ các hộ thôn Mai Động vi phạm khu bờ đê và làm sân bóng đá trên khu đất đã được quy hoạch là đất dự trữ phát triển dân cư cho nông thôn mới; Phối hợp với các ngành kiểm tra, xem xét, đôn đốc các công ty như Hải Nam Giang, Anh Cúc, Thiên Đức thực hiện các kết luận sau thanh tra. Nhận 4 đơn thư tố cáo của công dân về việc sử dụng đất dự án công ty Anh Cúc, tổ chức hòa giải 1 vụ tranh chấp đất đai.

Công tác giải quyết về môi trường, đôn đốc công ty môi trường Hương Mạc sớm hoàn thành xây dựng lò đốt rác trong quý 3/2020 và ký hợp đồng thu gom vận chuyển rác về lò đốt để xử lý theo giá thỏa thuận là 9.000 đ/khẩu trong tháng 1/2021; đôn đốc hộ gia đình ông Phạm Văn Thi và ông Nguyễn Văn Quang sử dụng trái phép khu đất ngoại đê thôn Hương Mạc phải tự tháo dỡ xưởng sản xuất than trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu; bên cạnh đó phường cũng tích cực tuyên truyền người dân về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn dẹp môi trường thôn xóm và khu tập kết rác thải sinh hoạt để xẻ lý bằng lò đốt.

Bên cạnh những điều đạt được trong công tác địa chính, phường còn tồn đọng những điều như việc thực hiện giải phóng mặt bằng khu trường tiểu học 2 và chỉnh lý lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ còn bị vướng nhiều thủ tục điều chỉnh và thiết lập hồ sơ; công tác quản lý đất đai của phường còn chưa chặt chẽ, kịp thời; một số người dân còn đổ rác không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng tới môi trường cũng như cảnh quan trên địa bàn phường; công tác tham mưu của cán bộ chuyên môn chưa sâu sát, kịp thời.

Công tác giao thông thủy lợi của phường, bên cạnh những điểm đã làm được như xây dựng các tuyến đường giao thông tại các thông tại Kim Thiều, Kim Bảng, Hương Mạc và Đồng với tổng dự toán lên đến gần 19 tỷ đồng, nâng câp và xây dựng các hạng mục trường Tiểu học, THCS, UBND và chợ; xử lý các hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông; phường vẫn tồn tại những điểm chưa làm được trong công tác kiểm tra các hộ xây dựng trái phép, công tác xử lý hành lang vỉa hè và trật tự ATGT.

Về công tác tài chính của phường, năm 2020 công tác tài chính còn gặp nhiều khó khăn về nguồn thu trên địa bàn do ảnh hưởng của dịch. Song dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, số thu trên địa bàn đạt hơn 32 tỉ đồng, chi gần 27 tỉ đồng. Tại đây, công tác triển khai thu các loại thuế, quỹ còn chưa đạt chỉ tiêu cũng như thời gian quy định nộp về phường.

Về công tác văn hóa – xã hội

Công tác văn hóa giáo dục thực sự gặp nhiều khó khăn, xong với sự quyết tâm thực hiện chỉ đạo của các cấp, đặc biẹt sự nỗ lực phòng chống dịch Covid của cô và trò, đến nay toàn phường có 4.522 học sinh đang theo học ở 6 trường, chia làm 122 lớp, đội ngũ giáo viên có 250 thầy cô. Cơ sở vật chất đã dần được sửa chữa và nâng cấp đảm bảo nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Công tác dân số, toàn phường có 18.174 người, tổng số trẻ sinh ra là 188 trẻ, có 72 cặp vợ chồng sinh con lần 3 trở lên.

Công tác văn hóa xã hội – thể dục thể thao: Dòng họ Đàm Đức thôn Kim Bảng dón nhận bằng di tích văn hóa cấp tỉnh, tu sửa di tích họ Đàm Đình, Đàm Thận thôn Hương Mạc với tổng chi phí 900 triệu đồng; làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho NCT từ 65 đến dưới 70 là 42 trường hợp, làm hồ sơ tăng mức lương trợ cấp hàng tháng là 125 trường hợp; xét duyệt và làm hồ sơ cho 43 trường hợp người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng, làm hồ sơ tăng lương thường xuyên cho 7 đồng chí.

Về công tác nội chính, phường đã làm tốt công tác cán bộ, duy trì ổn định cho các cán bộ công tác chính quyền, mở lớp tập huấn nâng cao trình độ, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ phường, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Nông nghiệp, chỉ đạo HTX tập trung cấy hết diện tích: 455,8 ha, phấn đấu năng suất bình quân 60 tạ/ha, sản lượng bình quân 2.734,8 tấn.

Công tác tài chính cần tăng cường công tác thu thuế và các loại quỹ trên địa bàn phường, phấn đấu năm 2021 đạt 59 tỉ 423 triệu đồng, dự chi 59 tỉ 413 triệu đồng.

Tiếp tục làm tốt công tác giao thông thủy lợi - xây dựng, tu dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn, giải phóng mặt bằng cho công trình trường tiểu học 2.

Công tác văn hóa xã hội phấn đấu năm 2021 có 6/6 thôn đạt thôn văn hóa, có 96% hộ gia đình đattj gia đình văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa thể thao trong nhân dân.

Công tác y tế - giáo dục, cần chú trọng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid – 19, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; thực hiện đổi mới chương trình giảng dạy, đưa giáo án điện tử vào dạy học, xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đạt kết quả cao.

Nhìn chung, năm 2020 tuy còn khó khăn về tình hình thời tiết, dịch bệnh làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của nhân dân nhưng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy – HDND – UBND, sự cố gắng của các cấp, các ngành, các thôn, các HTX, do đó đã đạt được nhiều thành tựu trong kinh tế và văn hóa, tạo lòng tin đối với nhân dân đối với Đảng và chính quyền, làm cơ sở góp phần cho sự ổn định về an ninh, chính trị trên toàn phường năm 2020.

TNNN

Bình luận