Theo dòng sự kiện

Nói to có thể lưu virus corona trong không khí tới 14 phút

22/05/2020, 11:17

TNNN - Theo một nghiên cứu mới, hàng ngàn giọt nước nhỏ li ti từ miệng của những người nói to có thể lưu trong không khí từ 8 đến 14 phút trước khi biến mất.

Nghiên cứu do một nhóm kết hợp với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ được thực hiện và được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences ngày 13/5, có thể có tác động đáng kể đến hiểu biết của chúng ta về lây truyền Covid-19.

Các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ dựng tấm chắn nhựa giữa người mua hàng và thu ngân.

Các virus đường hô hấp như SARS-CoV-2 - virus gây ra Covid-19 - được truyền qua tiếp xúc trực tiếp hoặc khi virus được "chở đi" trên những giọt nhỏ li ti phát ra từ miệng người mang mầm bệnh. Ho và hắt hơi làm tăng nguy cơ lây nhiễm, nhưng chỉ hành động nói cũng có thể giải phóng hàng ngàn giọt chất lỏng li ti trong không khí. Nghiên cứu mới quan tâm xem có bao nhiêu giọt phát ra khi nói và chúng có thể tồn tại trong không khí bao lâu.
 
Người tham gia thử nghiệm lặp lại các cụm từ và các nhà nghiên cứu sử dụng tia laser để theo dõi các giọt bắn từ miệng, xem chúng phân rã trong môi trường không khí khép kín, tù đọng. Trên cơ sở các nghiên cứu trước đây về lượng RNA trung bình của virus có thể được tìm thấy trong dịch miệng ở bệnh nhân Covid-19, các nhà nghiên cứu ước tính rằng một phút nói to sẽ tạo ra ít nhất 1.000 giọt bắn chứa virus. Quan sát của họ cho thấy những giọt nước này tồn tại trong không khí lâu hơn 8 phút, và đôi khi lên đến 14 phút.
 
Tuy nhiên nghiên cứu được thực hiện trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ và không tính đến các loại lưu thông không khí và thay đổi nhiệt độ như ở các môi trường thực tế.
 
Dù sao kết quả nghiên cứu mới vẫn đặt ra những lo ngại nghiêm trọng: hành động nói đơn thuần của một bệnh nhân Covid-19 có thể làm lây nhiễm virus sang người khác.
 
Các nhà nghiên cứu viết rằng, ước tính của họ vẫn còn là bảo thủ; một số bệnh nhân phát ra lượng virus lớn hơn nhiều so với mức trung bình, làm tăng số lượng giọt bắn có chứa virus, "lên đến hơn 100.000 giọt mỗi phút nói". Kết quả này tiếp tục cho thấy cần thiết phải đeo khẩu trang trong mọi trường hợp khi ra khỏi nhà để hạn chế lây nhiễm.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận