Theo dòng sự kiện

Phát hiện kháng thể ức chế virus corona ở bệnh nhân SARS 17 năm trước

22/05/2020, 11:43

TNNN - Các mẫu máu từ bệnh nhân mắc SARS năm 2003 có chứa một kháng thể dường như ngăn chặn được virus coronamới, SARS-CoV-2.


Kỹ thuật viên phòng thử nghiệm thực hiện phân tích mẫu máu.
Ảnh: © Shutterstock

Nghiên cứu mới đây của một công ty công nghệ sinh học cho thấy, mẫu máu của một người mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) 17 năm trước có thể giúp các nhà khoa học tìm kiếm các liệu pháp để chống lại virus corona mới, SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mẫu máu từ các bệnh nhân bị SARS năm 2003 có chứa một kháng thể có khả năng ức chế được SARS-CoV-2, trở thành một phần phản ứng miễn dịch của cơ thể với mầm bệnh.

Kháng thể đặc biệt này được các nhà nghiên cứu gọi là S309, đã cho thấy khả năng liên kết và vô hiệu hóa "protein tăng đột biến" trên SARS-CoV-2, cho phép virus xâm nhập vào tế bào - Đại học Y Washington thông tin và cho biết, nhiều nhà khoa học đã tham gia vào nghiên cứu này nhằm phát triển liệu pháp điều trị, chống lại SARS-CoV-2.

Vì nghiên cứu được thực hiện từ các mẫu lưu của phòng thí nghiệm, nên cần nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra rằng, kháng thể này có hiệu quả trong việc chống lại SARS-CoV-2 ở người hay không.

Tuy nhiên, trước phát hiện này, Công ty Công nghệ sinh học Vir Biotech đã nhanh chóng theo dõi kháng thể để phát triển và thử nghiệm với hy vọng có thể sử dụng để thử nghiệm lâm sàng ở người.

Các phát hiện này "mở đường" cho việc có thể chỉ cần sử dụng duy nhất S309 hoặc dùng S309 là một phần của "cocktail kháng thể" để ngăn ngừa/ điều trị COVID-19 (căn bệnh gây ra bởi virus corona mới) - các tác giả viết trong bài báo của họ được công bố ngày 18/5 trên tạp chí Nature.

Nhiều phòng thí nghiệm hiện đang tìm kiếm cái gọi là "kháng thể trung hòa" - ngăn chặn mầm bệnh lây nhiễm tế bào - như một phương pháp điều trị COVID-19. Nhưng không giống như hầu hết các nghiên cứu trước đây ở chỗ, thay vì tìm kiếm kháng thể ở những người đã mắc COVID-19, tại nghiên cứu này, kháng thể đã được tìm thấy ở một người bị nhiễm SARS cách đây 17 năm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về điều này từ năm 2004, và đã từng xác định được kháng thể trung hòa chống lại SARS. "Đây là những gì cho phép chúng tôi có những đột phá trong nghiên cứu so với các nhóm khác", David Veesler, một trợ lý giáo sư sinh hóa tại Đại học Y Washington, cho biết.

Trong số 25 kháng thể được nghiên cứu, các tác giả đã tìm thấy một số kháng thể có thể liên kết với SARS-CoV-2, trong đó nổi bật là S309 với vai trò là một kháng thể trung hòa "mạnh".

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, S309 tăng đột biến và liên kết với một vị trí trên protein của SARS-CoV-2 khống chế các virus corona, đó có thể là lý do tại sao kháng thể này xuất hiện để chống lại nhiều virus corona trong cơ thể.

“Khi kết hợp S309 với các kháng thể khác có hoạt tính yếu hơn để chống lại SARS-CoV-2, "cocktail kháng thể" này đã tăng cường hơn nữa sự trung hòa của SARS-CoV-2”, các tác giả cho biết. Một loại cocktail như vậy có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị dự phòng cho những người có nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 cao (như nhân viên chăm sóc sức khỏe) hoặc điều trị bệnh nặng.

Một thử nghiệm lâm sàng của hai ứng cử viên là phiên bản biến đổi gen của S309 dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa hè này, do Vir Biotech hợp tác với GlaxoSmithKlinethực hiện.

Theo https://www.livescience.com/sars-antibody-inhibits-new-coronavirus.html

Bình luận