Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà

24/04/2020, 15:21

TNNN - Một nghiên cứu quốc tế, dự kiến được thực hiện tại nhà những người mới mắc Covid-19, để kiểm tra xem một loại thuốc chống viêm thông thường có thể giúp bệnh nhân tránh được các biến chứng nghiêm trọng và không phải đến bệnh viện.

Theo đó, kế hoạch nghiên cứu với 6.000 người tham gia thử nghiệm ở Hoa Kỳ, Canada và châu Âu, được thiết kế với phương châm “không tiếp xúc” - những người tham gia sẽ nhận được thuốc, được gọi là colchicine và sẽ được theo dõi qua điện thoại hoặc video. Những người tham gia sẽ nhận được thuốc trong vòng 48 giờ sau khi chẩn đoán mắc Covid-19.

“Đây là một trong số thử nghiệm điều trị Covid-19 được thiết kế dành riêng cho bệnh nhân chưa nhập viện”, Tiến sĩ Priscilla Hsue, giáo sư Y khoa Đại học California ở San Francisco (UCSF) và là điều tra viên chính cho một trong những khu vực thử nghiệm cho biết. “Chúng tôi cho rằng việc điều trị sớm, trước khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng cần phải nhập viện, có thể mang lại cơ hội tốt nhất để cải thiện kết quả. Nếu đợi đến thời điểm tổn thương phổi lan rộng, có thể đã quá muộn để các bác sĩ có thể can thiệp thành công” - ông Priscilla Hsue nhấn mạnh.

Colchicine là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh gút, một loại viêm khớp đột ngột gây sưng đỏ và đau ở các khớp. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, điều trị sớm bằng colchicine ở bệnh nhân Covid-19 có thể ngăn chặn “cơn bão cytokine”, hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể bệnh nhân Covid-19 có thể gục ngã vì chính hệ miễn dịch của mình. Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, “cơn bão cytokine” này có thể đóng vai trò gây ra các biến chứng nghiêm trọng từ Covid-19.

Bên cạnh đó, Canada thông báo nước này đang nghiên cứu khả năng sử dụng thuốc kháng viêm mạnh để giảm nguy cơ biến chứng ở phổi và tỷ lệ tử vong ở các ca nhiễm Covid-19. Nhóm nghiên cứu do ông Jean-Claude Tardif, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Tim Montreal, dẫn đầu, bày tỏ hy vọng thuốc colchicine sẽ tiết chế sự sản xuất thừa các tế bào miễn dịch và cytokines trong các bệnh nhân.

Nếu các thử nghiệm thành công thì colchicine có thể trở thành công cụ chủ chốt trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu này. Ông Tardiff hy vọng trong 3 tháng sẽ có thể biết được thuốc có hiệu quả với các ca nhiễm Covid-19 hay không.

 

Để đủ điều kiện, người tham gia phải từ 40 tuổi trở lên với ít nhất một yếu tố nguy cơ đối với các biến chứng nghiêm trọng Covid-19, chẳng hạn như bệnh tim hoặc phổi mãn tính, tiểu đường hoặc huyết áp cao. Họ cũng cần được chẩn đoán đã bị mắc Covid-19 trong 24 giờ trước khi đăng ký.

Các bệnh nhân đăng ký tham gia nghiên cứu qua điện thoại, ký các mẫu đơn đồng ý trực tuyến và nhận thuốc qua chuyển phát nhanh ngay sau đó. Họ sẽ được nhận một cuộc điện thoại hoặc gọi video theo dõi trong khoảng 15 - 30 ngày sau. Các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem thuốc có làm giảm số lượng người nhập viện và tử vong do Covid-19 hay không.

Theo  giaoducthoidai.vn

Bình luận