Theo dòng sự kiện

Tìm đột biến khiến người trẻ nhiễm Covid-19 nặng

03/04/2020, 10:08

TNNN - Hàng trăm nhà lâm sàng học trên thế giới đang hợp tác trong dự án xác định đột biến di truyền phía sau các ca nhiễm Covid-19 nặng ở người trẻ.


nCoV có thể khiến một số người trẻ tuổi bị bệnh nặng. Ảnh: NIAID-RML.

Nhà nghiên cứu Jean-Laurent Casanova ở Viện Y Howard Hughes (HHMI) thuộc Đại học Rockefeller, Mỹ, đang tiến hành dự án nhằm nhận biết những lỗi di truyền khiến một số bệnh nhân trẻ tuổi đặc biệt dễ tổn thương trước nCoV. Casanova dự định tuyển 500 tình nguyện viên là các bệnh nhân Covid-19 trên toàn thế giới đáp ứng ba tiêu chí: dưới 50 tuổi, nằm ở phòng điều trị tích cực và không bị bệnh nền nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim hoặc phổi.

Thông qua nghiên cứu ADN của bệnh nhân, các nhà khoa học có thể xác định các đột biến di truyền khiến một người dễ bị nCoV tấn công hơn. Thông tin đó có thể giúp bác sĩ khoanh vùng người có nguy cơ cao nhất mắc Covid-19 dạng nặng. Dự án cũng có thể cung cấp gợi ý để các nhà khoa học tìm kiếm phương pháp điều trị mới.

Theo Casanova, đây không phải là một nỗ lực ngắn hạn. Một số nhà khoa học đặt giả thuyết Covid-19 có thể là bệnh theo mùa, số ca nhiễm sẽ giảm dần vào mùa xuân và mùa hè, sau đó quay lại vào mùa thu. Nhưng nhóm của Casanova rất lạc quan. Họ đã bắt đầu nhận bệnh nhân và giải trình tự vùng mã hóa exome. Exome là chuỗi ADN của các gene được dịch mã thành protein. Casanova và cộng sự đang cố gắng tìm ra cơ sở di truyền của ca mắc Covid-19 nặng ở người trẻ.  

Cuối năm ngoái, khi những ca nhiễm nCoV đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, Casanova bắt đầu nhờ đồng nghiệp hỗ trợ. Dù phần lớn ca nặng tập trung ở người già và mắc bệnh nền, Casanova quan tâm tới trẻ em và người trẻ bị ốm nặng sau khi nhiễm nCoV dù không có bất kỳ yếu tố rủi ro nào.

Nhóm nghiên cứu của Casanova tuyển bệnh nhân vào tháng 1/2020, chỉ vài tuần sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Các chuyên gia lâm sàng gửi mẫu máu và ADN của bệnh nhân tới phòng thí nghiệm của Casanova. Nhóm nghiên cứu xử lý mẫu bệnh phẩm, bước đầu tiên để xem xét hệ gene bệnh nhân. Hiện nay, Casanova đang hợp tác với những nhà khoa học và nhân viên y tế trên khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Đại Dương.

Họ tìm điểm yếu trong hệ miễn dịch của con người, những thay đổi di truyền nhỏ khiến mọi người dễ mắc bệnh. Trước đó, Casanova và cộng sự đã nghiên cứu hệ gene của bệnh nhân nhiễm virus, vi khuẩn, nấm và thậm chí ký sinh trùng. Bệnh truyền nhiễm gần với Covid-19 nhất mà họ từng nghiên cứu là viêm phổi hít do cúm.

Theo Sci Tech Daily

Bình luận