Theo dòng sự kiện

Vắc-xin mới có thể chống lại tất cả các loài vi-rút Ebola

18/04/2020, 11:01

TNNN - Dù đang thử nghiệm tiền lâm sàng nhưng các kết quả đã chỉ ra rằng, vắc-xin có tiềm năng bảo vệ con người khỏi vi-rút Ebola.


Vi-rút Ebola có khả năng lây nhiễm và gây tử vong cao được thể hiện trong bức ảnh của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia. Bệnh do vi-rút Ebola có tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 50%, mặc dù tỷ lệ trong một số vụ dịch gần đây đã lên tới gần 90%, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Các nhà nghiên cứu báo cáo trên Tạp chí Virology việc đã phát triển sớm một loại vắc-xin phổ quát tiềm năng cho Ebola. Các xét nghiệm tiền lâm sàng cho thấy, nó có thể vô hiệu hóa cả bốn loài virus gây nhiễm trùng cho người. Nguồn: NIAID

Kết quả xét nghiệm tiền lâm sàng trong quy mô hình phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Trẻ em Cincinnati vừa báo cáo về việc phát triển và thử nghiệm một loại vắc-xin tiềm năng có thể chống lại các chủng vi-rút Ebola phổ biến hiện nay, các xét nghiệm tiền lâm sàng cho thấy, nó có thể vô hiệu hóa cả bốn loài vi-rút chết người này – nguyên nhân lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh gần đây ở châu Phi.

Kết quả tiền lâm sàng được đăng trên Tạp chí Virology của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ.

“Mặc dù vẫn còn trong thử nghiệm tiền lâm sàng sớm, nhưng dữ liệu của các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đây là vắc-xin độc lập, có khả năng bảo vệ con người khỏi Ebola. Nó cũng có thể mở rộng và nâng cao độ bền vững về khả năng tạo ra miễn dịch giống các loại vắc-xin sống đang được thử nghiệm lâm sàng nhằm chống lại các loài vi-rút Ebola riêng lẻ”, Tiến sĩ Karnail Singh, đồng nghiên cứu của Bộ phận Bệnh truyền nhiễm cho biết.

Đây có thể là một tiến bộ đáng kể trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn và khống chế dịch Ebola, kể cả trong trường hợp vắc-xin này được sử dụng độc lập hay kết hợp với một loại vắc-xin Ebola khác, chúng cũng giúp con người có khả năng miễn dịch lâu dài với các loại vi-rút Ebola, ông Singh nói.

Trước đó vào giữa năm 2013 và 2016, dịch bệnh Ebola đã bùng phát ở Tây Phi, điều này thúc đẩy các nỗ lực quốc tế trong việc phát triển vắc-xin nhằm chống lại các loại vi-rút có tính lây nhiễm cao và rất nguy hiểm này. Trong các nỗ lực đó có sự phát triển vắc-xin Ebola tái tổ hợp, glycoprotein từ virus Zaire Ebola đã được sửa đổi và thiết kế thành một vắc-xin vec-tơ sống khác. Khi được sử dụng, các loại vắc-xin sống này lần lượt tạo ra các phản ứng miễn dịch chống lại glycoprotein Ebola, bảo vệ và chống lại mọi cuộc tấn công tiếp theo của virus Ebola.

Singh và các đồng nghiệp báo cáo rằng, trong khi hiện tại chưa có nghiên cứu nào về vắc-xin mới được thực hiện nhằm xác định phản ứng miễn dịch chéo với nhiều loài vi-rút Ebola, thì vắc-xin vectơ sống đang tạo ra kết quả đáng khích lệ trong các thử nghiệm lâm sàng.

Cách tiếp cận mới

Theo nghiên cứu, vắc-xin mới có cách tiếp cận mới. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một hạt giống vi rút Ebola hình cầu (VLP) hai mặt, kết hợp hai glycoprotein đa dạng di truyền (mỗi loại từ virus Zaire Ebola và virus Ebola Sudan) trên lõi hình cầu.

Cách tiếp cận này sẽ không gây bệnh hay nguy hiểm cho người nhận vì các VLP thiếu vật liệu di truyền và không nhân lên. Vắc-xin hoạt động bằng cách kích thích các phản ứng miễn dịch chống lại Ebola tạo ra các kháng thể để tấn công các loài vi-rút khác nhau.

Nhằm xác định sự tồn tại của vắc-xin Ebola EbP mới, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên các động vật thích hợp, kết quả đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại các loài vi-rút Ebola đã gây bệnh ở người.

Mặc dù vắc-xin mới sử dụng glycoprotein từ hai loài vi-rút Ebola, nhưng Singh cho biết, nó có thể có tác dụng chống lại cả bốn loại vi-rút Ebola gây bệnh do có phản ứng với một trong các glycoprotein và tạo ra phản ứng phản ứng chéo với hai loài vi-rút Ebola khác.

Cần thêm các thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, việc thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng là rất cần thiết, điều đó quyết định việc cung cấp rộng rãi vắc-xin Ebola VLP vào thời gian tới.

Một cộng tác viên chủ chốt trong nghiên cứu đa tổ chức (gồm Khoa Y Đại học Cincinnati, Trường Y khoa Đại học Emory và Trung tâm nghiên cứu New Iberia của Đại học Louisiana) là Paul Spearman, MD, Giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại Cincinnati Trẻ em cho biết, tại thời điểm này, các thử nghiệm vắc-xin đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Việc thử nghiệm liên quan đến việc hợp tác với một tổ chức có các cơ sở an toàn sinh học cấp 4, và sẽ cần thêm kinh phí bên ngoài để thúc đẩy nghiên cứu này.

Nếu kết quả từ những nghiên cứu này đáng khích lệ như nhau, chúng tôi sẽ phát triển tiếp các vắc-xin thử nghiệm lâm sàng, sẵn sàng cho các thử nghiệm ở người, Paul Spearman nói.

Theo scitechdaily.com

Quý độc giả quan tâm có thể tìm đọc toàn văn báo cáo tại Đây

Bình luận