Theo dòng sự kiện

Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào ngày 21/01

07/01/2021, 09:19

TNNN - Vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người vào ngày 21/01 và 22/1/2021.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị y tế toàn quốc

Tại Hội nghị y tế toàn quốc (ngày 06/01/2021), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người vào ngày 21/01 và 22/1/2021.

Theo kế hoạch, IVAC phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) và Đại học Y Hà Nội để tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine covid-19 thứ hai do Việt Nam sản xuất.

Hiện tại, vaccine Covivac của IVAC đã được thử nghiệm thành công trên động vật (chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ...) cho kết quả an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao.


Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sắp được tiêm thử nghiệm trên người.

Theo IVAC, để phát triển thành công một vaccine cần phải trải qua quá trình nghiên cứu phát triển phức tạp, kéo dài và tốn kém (khoảng 10 năm). Tuy nhiên theo thống kê, chỉ có khoảng 10% vaccine vượt qua được tất cả các giai đoạn nghiên cứu và thương mại hoá thành công. Khi nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19, Viện sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vaccine. Hiện tại, quy trình sản xuất vaccine COVID-19 của IVAC đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm.

Lần thử nghiệm lâm sàng này trải qua 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, vaccine Covivac sẽ được chia thành nhiều hàm lượng, liều lượng khác nhau, tương ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg và 3mcg. Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2021.

Để đảm bảo việc thử nghiệm diễn ra thuận lợi, các tình nguyện viên tham gia được yêu cầu có sức khoẻ tốt, không mắc bệnh nền. Độ tuổi dao động từ 18 đến 59. Nếu kết quả của 3 giai đoạn thử nghiệm đều tốt, vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vacine COVID-19, gồm: Công ty TNHH MTV Vacine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vacine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN).

Vaccine Covivac đã được đánh giá tại Mỹ và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, kết quả đánh giá rất khả quan, vì thế IVAC và Bộ Y tế đã quyết định đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm trên người, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến trước đó (tháng 3/2021)

Trước đó vào ngày 17/12/2020, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vacine phòng COVID-19 (Nanocovax) trên người với 2 liều tiêm (25mcg và 50mcg). Hiện tại, sức khoẻ của những tình nguyện viên sau tiêm đều tốt và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Phúc Anh

Bình luận