Theo dòng sự kiện

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công các tế bào não

23/09/2020, 10:24

TNNN - Trong nghiên cứu được công bố trên cơ sở dữ liệu bioRxiv vào tháng 9/2020, các nhà khoa học tại Đại học Yale (Mỹ) phát hiện virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 có thể lây nhiễm và chiếm quyền điều khiển các tế bào thần kinh trong não.

Để đi tới kết luận này, nhóm nghiên cứu kiểm tra mô não của ba bệnh nhân Covid-19 đã qua đời và được khám nghiệm tử thi. Họ cũng tiến hành thí nghiệm trên những con chuột bị nhiễm Covid-19 và organoid – nhóm tế bào được nuôi cấy trong đĩa thí nghiệm để bắt chước cấu trúc 3D của mô não.

Virus SARS-CoV-2 tấn công tế bào não. Ảnh: Shutterstock.

Kết quả cho thấy, virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào thần kinh thông qua thụ thể ACE2, một loại protein trên bề mặt tế bào mà virus sử dụng để xâm nhập vào bên trong. Sau đó, virus sử dụng các bộ máy bên trong tế bào thần tinh để tạo ra các bản sao mới của chính nó.

Mặc dù virus SARS-CoV-2 liên quan đến nhiều dạng tổn thương não khác nhau, gây ra các triệu chứng như nhầm lẫn, rối loạn chức năng tập trung và mê sảng. Tuy nhiên, trước đây có rất ít bằng chứng về việc loại virus này có khả năng xâm nhập trực tiếp vào mô não. Maria Nagel, giáo sư tại Đại học Y khoa Colorado, người không tham gia vào nghiên cứu, nhận định: “Đây là nghiên cứu đầu tiên thực hiện phân tích sâu rộng về khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vào các tế bào não thông qua ba mô hình thực nghiệm”.

Akiko Iwasaki, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tích cực xem xét nhiều mô bệnh nhân hơn để tìm ra tần suất xuất hiện của các bệnh về não liên quan đến virus SARS-CoV-2”.

Nguồn: Khoa học & Phát triển

Bình luận