Theo dòng sự kiện

Australia thử nghiệm mạng Internet nhanh nhất thế giới

11/06/2020, 11:51

TNNN - Các nhà khoa học tại Đại học Monash, Đại học Swinburne và Đại học RMIT (Australia) chế tạo thành công một chip quang học gọi là Micro-comb có khả năng tăng tốc mạng Internet lên tới 44,2 Terabit/giây.

Theo bài báo được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 5/2020, chip Micro-comb có kích thước 5mm×9mm và khối lượng khá nhẹ. Con chip phân tách ánh sáng truyền qua sợi quang thành hàng trăm tín hiệu giống như laser, mỗi tín hiệu được sử dụng để làm kênh truyền thông riêng.

Chip Micro-comb. Ảnh: Shutterstock.

Nhóm nghiên cứu sử dụng chip Micro-comb truyền tải tín hiệu trong hệ thống cáp quang có chiều dài 76,6km nối liền khuôn viên hai trường Đại học RMIT và Đại học Monash. Kết quả, họ có thể tải 1.000 bộ phim với độ phân giải HD chỉ trong một phần nhỏ của giây.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ tạo ra những con chip có khả năng tích hợp vào hệ thống cáp quang hiện nay để tăng tốc độ mạng với chi phí tối thiểu”, Arnan Mitchell, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học RMIT, cho biết.

Mặc dù người dùng thông thường không cần đến tốc độ mạng 44,2 Terabit/giây, nhưng nó đặc biệt hữu ích cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như giúp các hệ thống như IoT, điện toán đám mây, xe tự lái, AI, hoạt động hiệu quả hơn.

Nguồn: Khoa học & Phát triển

Bình luận