Theo dòng sự kiện

Bê tông tái chế góp phần giảm áp lực cho các bãi chôn lấp

17/12/2020, 10:15

TNNN - Rác thải từ phá dỡ các công trình chiếm 40% lượng rác thải trên thế giới. Việc tái chế chúng thành bê tông có thể giảm bớt gánh nặng cho các bãi chôn lấp.


Shahria Alam, tác giả chính của bài báo cho thấy
, bê tông tái chế có độ bền như bê tông truyền thống. Ảnh: UBC Okanagan

Trong một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Construction and Building Materials, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học British Columbia đã khẳng định rằng, cấu trúc bê tông tái chế cũng giống như bê tông thường, thậm chí còn tốt hơn trong một số trường hợp  cụ thể.

Để thực hiện nghiên cứu, các kỹ sư đã đổ xi măng tái chế để lát nền một tòa nhà và vỉa hè thành phố và theo dõi các cấu trúc vật liệu trong khoảng 5 năm. Kết quả cho thấy, cả nền và vỉa hè đều chắc và bền như các cấu trúc tương tự như xi măng truyền thống.

Shahria Alam, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các giải pháp bền vững không ngừng được tìm kiếm để loại bỏ rác thải từ các bãi chôn lấp. Một số quốc gia trên thế giới đã tiêu chuẩn hóa việc sử dụng bê tông tái chế trong các ứng dụng kết cấu”.

Theo Alam, rác thải từ hoạt động xây dựng và phá dỡ chiếm 40% lượng rác thải trên thế giới. Tái chế đá vụn thành bê tông có thể giảm bớt gánh nặng cho hoạt động phá dỡ và xây dựng đối với các bãi chôn lấp.

Sản xuất bê tông không chỉ gây phát thải cacbon mà còn làm đầy các bãi chôn lấp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bê tông hoạt động như bể chứa cacbon sau khi được đổ.

Trong sản xuất bê tông, cốt liệu mịn hoặc thô thường tạo thành từ cát và đá nhỏ, được trộn với nước và xi măng. Để tạo ra vật liệu bền vững hơn, các nhà nghiên cứu đã thay thế cốt liệu tự nhiên bằng đá dăm từ bê tông bị phá hủy từ các công trình xây dựng.

Alam cho biết: “Thành phần của bê tông tái chế làm tăng tính linh hoạt và khả năng thích ứng cho sản phẩm. Thông thường, bê tông tái chế có thể được sử dụng trong tường chắn, đường và vỉa hè, nhưng chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi theo hướng gia tăng sử dụng bê tông tái chế trong các cấu trúc".

Nền được đổ bằng bê tông tái chế có độ bền chắc tương đương với nền sử dụng bê tông truyền thống. Theo Alam, bê tông tái chế cũng có thể thay thế trong các ứng dụng kết cấu khác trong tương lai.

Theo https://www.upi.com/Science_News/2020/11/30/Recycled-concrete-could-reduce-pressure-on-landfills/7181606767310/

Bình luận