Theo dòng sự kiện

Bộ nhớ nguyên tử nhỏ nhất thế giới

05/12/2020, 10:16

TNNN - Các kỹ sư tại Đại học Texas ở Austin tạo ra thiết bị nhớ nhỏ nhất.

Các chip nhanh hơn, nhỏ hơn, thông minh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn có thể sớm ra mắt sau khi các kỹ sư tại Đại học Texas ở Austin tạo ra thiết bị nhớ nhỏ nhất. Và trong quá trình nghiên cứu, họ đã tìm ra cơ chế vật lý mở ra khả năng lưu trữ bộ nhớ dày đặc cho các thiết bị nhỏ bé này. 

Nghiên cứu được xây dựng dựa trên một khám phá từ 2 năm trước, khi các nhà nghiên cứu tạo ra thiết bị lưu trữ bộ nhớ mỏng nhất. Trong công trình mới này, các nhà nghiên cứu đã giảm kích thước hơn nữa, thu nhỏ diện tích tiết diện xuống chỉ còn một nanomet vuông. Phiên bản này hứa hẹn công suất khoảng 25 terabit trên 1cm2. Đó là mật độ bộ nhớ trên mỗi lớp cao hơn 100 lần so với các thiết bị bộ nhớ flash có sẵn trên thị trường. Mặc dù họ đã sử dụng molypden disulfide - còn được gọi là MoS2 - làm vật liệu nano chính trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng khám phá này có thể áp dụng cho hàng trăm vật liệu mỏng nguyên tử liên quan.

Các kết quả thu được mở đường cho việc phát triển các ứng dụng thế hệ tương lai chẳng hạn như lưu trữ siêu mật độ, hệ thống tính toán thần kinh, hệ thống liên lạc tần số vô tuyến và hơn thế nữa.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận