Theo dòng sự kiện

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu tác động của thức ăn côn trùng và vi tảo đến chất lượng thịt

07/08/2020, 11:25

TNNN - Tăng trưởng động vật, chất lượng thịt, thời hạn sử dụng và chất lượng ăn đã được nghiên cứu và phân tích ở gà thịt được cho ăn thức ăn côn trùng và vi tảo là một phần nghiên cứu của Đại học Gottingen.

Nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm động vật cho dinh dưỡng của con người, mặc dù chế độ ăn chay, ăn kiêng và ăn toàn rau trở nên phổ biến hơn ở các nước phương Tây. Các nhà nghiên cứu lập luận rằng thức ăn chăn nuôi protein trong tương lai sẽ cần phải độc lập với đất trồng trọt để tránh những thay đổi sử dụng đất và gián đoạn sinh thái, chẳng hạn như phá rừng. Nuôi côn trùng và vi tảo được cho là những ngành đang phát triển ở Đức, cũng như trên toàn cầu để đáp ứng những nhu cầu protein này cho cả con người và động vật.

Để tìm hiểu thêm về tương lai của những nhu cầu này, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Gottingen đã điều tra xem liệu các nguồn protein thay thế này có làm thay đổi chất lượng thịt điển hình hay không.

Trong một nghiên cứu được thực hiện của dự án “Chuyển đổi bền vững trong sản xuất thực phẩm”, gà thịt được vỗ béo bằng thức ăn với nguồn protein chính là bột đậu nành, tảo xoắn hoặc côn trùng. 

Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm và phân tích cảm quan (thử nghiệm vị giác) trên 132 con chim cho thấy bữa ăn của ấu trùng ruồi lính đen và tảo xoắn có thể được đưa vào thức ăn gia cầm mà không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng. Gà được nuôi bằng bột ấu trùng ruồi lính đen sản xuất thịt tương đương với “nguyên trạng”. Gà được nuôi bằng tảo xoắn tạo ra thịt có màu sắc và hương vị đậm đà hơn.


Thịt của 132 con chim đã được phân tích cho nghiên cứu.

Nhìn chung, cả hai đều chứng tỏ là những lựa chọn thay thế bột đậu nành trong việc tìm kiếm nguồn protein mới cho thức ăn chăn nuôi”, Tiến sĩ Brianne Altmann, tác giả chính của nghiên cứu giải thích.

Vi tảo hiện được sản xuất trên toàn cầu cho nhiên liệu sinh học, thức ăn chăn nuôi và tiêu thụ của con người. Tuy nhiên, chúng vẫn đắt hơn so với bột đậu nành. Hiện tại, ở Liên minh châu Âu, côn trùng chỉ được phép sử dụng cho con người và cho cá ăn. Tại EU, tất cả côn trùng phải được sản xuất bằng thức ăn chăn nuôi được chứng nhận. Tuy nhiên, "tính bền vững đòi hỏi sự kết hợp các sản phẩm chất thải trong sản xuất côn trùng”, Daniel Mörlein, giáo sư về Chất lượng Sản phẩm Động vật giải thích.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Bình luận