Theo dòng sự kiện

Cáp polymer mỏng như sợi tóc truyền dữ liệu nhanh hơn 10 lần so với USB

15/03/2021, 10:11

TNNN - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát triển một hệ thống truyền dữ liệu có thể truyền thông tin nhanh hơn gấp 10 lần so với USB. Liên kết mới ghép các chip silicon tần số cao với cáp polymer mỏng như sợi tóc.

Bất chấp nhu cầu ngày càng tăng về việc truyền dữ liệu nhanh (vượt quá 100 gigabit/giây) thông qua các ống dẫn dài hơn một mét, các nhà nghiên cứu nhận thấy cáp đồng, được tìm thấy trong cáp USB hoặc HDMI, “ngày càng cồng kềnh và đắt tiền”.

Một thay thế cho dây đồng là cáp quang, truyền dữ liệu nhanh chóng và ít tiêu hao năng lượng. Nhưng các chip máy tính silicon thường không hoạt động tốt với các photon, khiến việc kết nối giữa cáp quang và máy tính trở thành một thách thức. Liên kết mới của nhóm nghiên cứu dựa trên lợi ích của cả ống dẫn đồng và cáp quang, đồng thời loại bỏ nhược điểm của chúng. Ống dẫn được làm bằng polymer nhựa, vì vậy nó nhẹ hơn và có khả năng sản xuất rẻ hơn so với cáp đồng truyền thống. Liên kết polymer được vận hành với các tín hiệu điện từ terahertz, nó tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với đồng trong việc truyền tải dữ liệu cao.

Tác giả nghiên cứu cho biết: “Hiệu quả của liên kết mới cạnh tranh với hiệu quả của cáp quang, nhưng có lợi thế chính: Nó tương thích trực tiếp với chip silicon mà không cần chế tạo đặc biệt nào”.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: polymer, usb, chip silicon,
Bình luận