Theo dòng sự kiện

Chuẩn bị cho đánh giá sức khỏe và tuân thủ an toàn

21/07/2021, 17:10

TNNN - Hướng dẫn từng bước cho quy trình đánh giá sức khỏe, an toàn và cách chuẩn bị.

Các phòng thử nghiệm nghiên cứu hiện đại ngày nay là nơi có các hoạt động phức tạp với nhiều thách thức về sức khỏe và an toàn. Hàng ngày phải đối mặt với một loạt các nguy cơ sinh học, hóa học và vật lý. Các thiết bị như máy lấy mẫu tự động, nồi hấp, máy sắc ký khí, máy hút âm, máy bơm chân không, v.v ... có những nguy cơ tiềm ẩn duy nhất.

Trong một ngày làm việc bình thường, bận rộn, sức khỏe và sự an toàn của nhân viên đôi khi có thể bị bỏ qua — và thỉnh thoảng gây ra hậu quả thật tồi tệ.

Bài báo này nhằm cho người quản lý phòng thử nghiệm chuẩn bị một cuộc kiểm tra sức khỏe và an toàn theo các quy định và chương trình cơ bản của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA), giải quyết các mối nguy đã được công nhận trong phòng thử nghiệm nghiên cứu điển hình. Với cách này, các nhà lãnh đạo phòng thử nghiệm có thể xác định và giảm thiểu tốt hơn các mối nguy hiểm thông thường nhất liên quan đến việc điều hành một phòng thử nghiệm nghiên cứu bận rộn.  

Luôn bảo đảm môi trường làm việc an toàn  

Yêu cầu của OSHA rằng, người sử dụng lao động phải bảo đảm một nơi làm việc “không có các mối nguy hiểm đã được xác nhận” là nguyên tắc hàng đầu về an toàn cho người lao động. Điều này được gọi là “Điều khoản nghĩa vụ chung”, Mục 5 (a) (1) của Đạo luật ATVSLĐ, bao gồm có thể nhận biết tất cả các mối nguy, đặc biệt là những mối nguy mà các tiêu chuẩn cụ thể có thể không đề cập.

Ví dụ về vấn đề thứ hai bao gồm các vấn đề về công thái học (môn học về yếu tố con người) và tiếp xúc với khí gây mê hoặc thuốc thử nghiệm.

Nhiều tiêu chuẩn OSHA cụ thể áp dụng cho các phòng thử nghiệm nghiên cứu. Hai Điều đáng  chú ý nhất trong 29 CFR là Phơi nhiễm Nghề nghiệp với các hóa chất nguy hiểm trong các phòng thử nghiệm, còn được gọi là Tiêu chuẩn Phòng thử nghiệm OSHA (1910.1450) và Truyền thông Nguy hiểm (1910.1200).

Có thể áp dụng các tiêu chuẩn khác bao gồm Bảo vệ Đường hô hấp (1910.134), An toàn Điện và Cháy nổ và những tiêu chuẩn xử lý một số hóa chất độc hại, nguy hiểm như benzen, metylen clorua, v.v.

Cuộc họp đầu tiên và đánh giá sơ bộ

Khi lần đầu tiên tiếp cận bất kỳ khu vực nào có thể  tiềm ẩn các mối nguy hiểm, các chuyên gia phòng thử nghiệm nên nhận ra rằng, căn phòng mà họ sắp bước vào là khác. Nó không phải là một văn phòng. Có những thứ khiến khu vực này trở nên khác biệt và có khả năng gây hại hoặc gây thương tích.

Vì vậy, tất cả các lối vào phải có biển báo đầy đủ và thích hợp để cảnh báo bất kỳ ai có ý định ra vào với các mối nguy hiểm bên trong. Các ký hiệu phải chỉ ra nếu có các mối nguy hóa học — và nếu có, thì loại nào. Phải dán thích hợp các ký hiệu ăn mòn, độc hại, dễ cháy, gây ung thư và các ký hiệu khác trên hoặc gần cửa ra vào.

Ngoài ra, hãy đảm bảo cung cấp thông tin liên lạc khẩn cấp tối thiểu như tên, số điện thoại của điều tra viên chính (PI) và người quản lý phòng thử nghiệm.  

Ngay khi vào, hầu hết các chuyên gia đánh giá sẽ yêu cầu xem bản kiểm kê hóa chất, kế hoạch vệ sinh hóa chất (CHP) và quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) của phòng thử nghiệm. Cũng có thể yêu cầu xem hồ sơ đào tạo và (các) nguồn của bảng Dữ liệu An toàn (SDS).

Sau khi xem xét kiểm kê và SOP, chuyên gia đánh giá, đặc biệt nếu không quen với phòng thử nghiệm, có thể yêu cầu tham quan, mô tả ngắn gọn về các hoạt động cơ bản của phòng thử nghiệm và các khu vực làm việc.

Khảo sát hoặc vi hành

Sau cuộc họp đánh giá sơ bộ, chuyên gia đánh giá sẽ bắt đầu cuộc khảo sát về sức khỏe và an toàn, hoặc vi hành. Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người lao động bắt đầu bằng việc nhận biết các mối nguy hiểm tại nơi làm việc. Nói chung, chúng được chia thành ba loại chính: hóa học, sinh học và vật lý.

Ví dụ về các mối nguy hóa học bao gồm hóa chất ăn mòn, dung môi, chất tẩy rửa và chất khử trùng, thuốc, khí gây mê, sơn và khí nén. Phơi nhiễm tiềm ẩn với các nguy cơ hóa chất có thể xảy ra trong quá trình xử lý, sử dụng, vận chuyển hoặc lưu trữ.

Thường giới hạn mối nguy sinh học trong các phòng thử nghiệm đặc biệt và bao gồm khả năng tiếp xúc với chất gây dị ứng, bệnh lây truyền từ động vật (bệnh động vật truyền sang người) và các tác nhân thực nghiệm như vectơ vi rút (là công cụ thường được các nhà sinh học phân tử sử dụng để đưa vật chất di truyền vào tế bào). Các chất gây dị ứng, phổ biến ở khắp các cơ sở nghiên cứu động vật, là một trong những mối nguy hại đối với sức khỏe thông thường nhất, nhưng thường bị bỏ qua.

Các mối nguy vật lý luôn hiện hữu trong các phòng thử nghiệm và cơ sở nghiên cứu. Rõ ràng nhất là trượt và ngã khi làm việc tại những vị trí ẩm ướt, các nguy cơ về công thái học khi nâng, đẩy, kéo và các công việc lặp đi lặp lại. Thường không chú ý các mối nguy vật lý khác bao gồm các mối nguy hiểm về điện, cơ, âm thanh hoặc nhiệt.

Tập trung vào các mối nguy phổ biến nhất

Mối nguy hiểm số một trong các phòng thử nghiệm - sử dụng sai hoặc xử lý sai hóa chất - có khả năng gây tổn hại hoặc thương tích đáng kể. Các chuyên gia đánh giá thường sẽ không kiểm tra các khu vực sử dụng và lưu trữ hóa chất.

Để tránh các vấn đề không mong muốn, hãy đảm bảo có và thực hiện một chương trình kiểm soát và xử lý hóa chất mạnh mẽ. Tiêu chuẩn OSHA giúp giảm thiểu những vấn đề tiềm ẩn này là Tiêu chuẩn Giao tiếp Nguy hiểm yêu cầu người sử dụng lao động tiết lộ các chất độc hại và nguy hiểm tại nơi làm việc. Cụ thể, Điều này yêu cầu nhân viên có quyền truy cập không hạn chế vào Bảng dữ liệu an toàn vật liệu hoặc tương đương và đào tạo thích hợp cần thiết về việc sử dụng hóa chất.

Ngoài ra, Tiêu chuẩn Phòng thử nghiệm OSHA, 29CFR1910.1450, yêu cầu các phòng thử nghiệm xác định các mối nguy, xác định mức độ phơi nhiễm của nhân viên và phát triển CHP. “Tiêu chuẩn phòng thử nghiệm” quy định các SOP bằng văn bản giải quyết các mối nguy và biện pháp phòng ngừa cụ thể cần thiết để sử dụng an toàn.

Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu duy trì SDS và cung cấp đào tạo nhân viên. Số hai trong danh sách của hầu hết các chuyên gia đánh giá sẽ đề cập đến các mối nguy vật lý. Các nguy cơ vật lý đáng kể, cố hữu hiện nay bao gồm các nguy cơ về an toàn điện, các nguy cơ về công thái học liên quan đến việc xử lý vật liệu thủ công và sử dụng thiết bị, xử lý vật sắc nhọn và các vấn đề vệ sinh cơ bản.

Kiểm tra cách sử dụng thích hợp của dây nối dài và bảng điều khiển ngắt mạch dễ tiếp cận và được dán nhãn rõ ràng.

Trang bị cho tất cả các ổ cắm điện tại những vị trí ẩm ướt (ổ cắm cách bồn rửa, vòi nước hoặc nguồn nước khác trong vòng 2m) với bộ ngắt mạch lỗi nối đất, hoặc GFCI, để ngăn ngừa điện giật. Không thay thế dây nối mềm cho hệ thống dây điện vĩnh viễn. Đảm bảo tất cả cách điện của dây ở tình trạng tốt, không có vết nứt, đứt, cắt hoặc rách.

Chú ý không chạy dây nối qua cửa ra vào hoặc cửa sổ, nơi chúng có thể bị kẹp hoặc đứt. Chỉ sử dụng thiết bị và dụng cụ nối đất có chân tiếp đất và luôn đề phòng các nguy cơ vấp ngã khi sử dụng chúng.

Xem xét tất cả các hoạt động trong phòng thử nghiệm, yêu cầu nhân viên duy trì di chuyển thay đổi vị trí liên tục hoặc chuyển động lặp đi lặp lại.Tiến hành một cuộc khảo sát công việc khoa học và đảm bảo một thái độ trung lập, cân bằng cho những công việc này.

Chỉ sử dụng các thùng đựng rác thải nguy hiểm chống thủng và không bị rò rỉ, dán nhãn rõ ràng. Hướng dẫn nhân viên không bao giờ tháo bỏ nắp thùng hoặc cố gắng vận chuyển các thùng này. Đảm bảo rằng, thay thùng khi đầy ba phần tư để tránh bị tràn đầy.

Cuối cùng, đừng bỏ qua công việc dọn phòng chung. Trượt và ngã là rất phổ biến, nhưng dễ dàng tránh được nếu các khu vực cất giữ an toàn và có tổ chức. Lưu trữ vật liệu trong các tầng được xếp chồng lên nhau, chặn lại, lồng vào nhau và giới hạn về chiều cao sao cho chúng ổn định và chắc chắn không bị rơi hoặc đổ.

Các phòng thử nghiệm sinh học đặc biệt có các mối nguy với vi khuẩn truyền nhiễm, sinh vật tái tổ hợp và vật trung gian truyền virus. Phần lớn công việc với DNA tái tổ hợp, chất độc cấp tính và các tác nhân chọn lọc hiện nay do các cơ quan liên bang như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, bao gồm cả Viện Y tế Quốc gia quy định.

Nếu cơ sở của bạn đang tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực này, bạn nên có một ban An toàn Sinh học Thể chế để giữ mọi thứ trật tự và hoạt động trơn tru. Mối nguy sinh học phổ biến nhất, xét về tần suất xảy ra, là tiếp xúc với các chất gây dị ứng liên quan đến việc sử dụng và chăm sóc động vật thử nghiệm.

Các cuộc khảo sát sức khỏe của những người làm việc với động vật trong phòng thử nghiệm cho thấy có đến 56 % bị ảnh hưởng do các bệnh dị ứng liên quan đến động vật. Cần giải quyết các vấn đề về sức khỏe và an toàn đề ngăn chặn khả năng sao chép và ảnh hưởng sinh học tiềm ẩn.

Cuộc họp sau đánh giá

Đánh giá sức khỏe và an toàn thường nên kết thúc bằng một cuộc họp sau đánh giá. Chuyên gia đánh giá xem xét tất cả các vấn đề với PI hoặc người quản lý và thảo luận về các hành động khắc phục thích hợp và tiến trình hoàn thành.

Gửi ngay bản tóm tắt bằng văn bản sau khi đánh giá và phải bao gồm các chỉnh sửa và ngày hoàn thành đã thỏa thuận. Nên thực hiện một cuộc thăm khám lại để đảm bảo các hành động khắc phục đã hoàn thành.

Các phòng thử nghiệm nghiên cứu đặt ra nhiều thách thức về sức khỏe và an toàn. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn thích hợp, được đào tạo và thực hành trong việc thực hiện đánh giá nội bộ, lãnh đạo phòng thử nghiệm có thể tìm ra, sửa chữa nhiều sai lầm phổ biến và ngăn ngừa bệnh tật hoặc thương tích.

Vince Mcleod, Cih

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

 

 

 

Bình luận