Theo dòng sự kiện

Chuyên gia cảnh báo các loại thuốc chứa NDMA

26/02/2020, 15:59

TNNN - Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng về việc thu hồi tự nguyện viên nang nizatidine của Mylan.

Các loại thuốc này có thể chứa mức độ cao không thể chấp nhận các chất nitrosamine, N-nitrosodimethylamine (NDMA). Nizatidine là một thuốc kháng axit thường được kê đơn.

NDMA là chất gây ô nhiễm môi trường được biết đến có tồn tại trong nước và một số loại thực phẩm. Các chất độc gene như NDMA có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu mọi người tiếp xúc với chúng trên mức khuyến cáo và trong thời gian dài. Tuy nhiên, một người dùng thuốc có chứa NDMA ở mức thấp hơn giới hạn khuyến cáo hàng ngày thì không có nguy cơ này.

FDA cho biết, vào tháng 9/2019, cơ quan này tuyên bố, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã tìm thấy nồng độ NDMA thấp trong thuốc ranitidine và nizatidine. Đây là thuốc trị chứng ợ nóng được các bác sĩ kê đơn điều trị cho người bệnh.

FDA đã thử nghiệm các mẫu của cả ranitidine và nizatidine, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất thuốc tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của riêng họ để đánh giá mức độ NDMA trong các sản phẩm của mình; đồng thời yêu cầu gửi mẫu đến FDA để được các nhà khoa học kiểm tra.

Trên cơ sở đó, FDA sẽ khuyến nghị thu hồi cho các nhà sản xuất ranitidine và nizatidine với nồng độ NDMA trên giới hạn hấp thụ hàng ngày.

Có nhiều loại thuốc được chấp thuận sử dụng tương tự như ranitidine và nizatidine. Bệnh nhân dùng thuốc theo toa ranitidine hoặc nizatidine muốn ngừng sử dụng nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ về các lựa chọn điều trị khác.

FDA cũng đã điều tra NDMA trong thuốc huyết áp và thuốc điều trị suy tim có tên là angiotensin II receptor blockers (ARBs) kể từ năm 2018.

FDA đã nhiều lần khuyến nghị việc thu hồi ARBs khi phát hiện ra mức độ nitrosamine không thể chấp nhận được. Cơ quan này sẽ tiếp tục điều tra và làm việc để đảm bảo các loại tạp chất này không vượt quá giới hạn khuyến cáo để bệnh nhân có thể tiếp tục dùng thuốc mà không cần lo lắng.

VH (TNNN) Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/chuyen-gia-canh-bao-cac-loai-thuoc-chua-ndma-d170043.html

Bình luận