Theo dòng sự kiện

Công nghệ xác định cấu trúc ADN giúp điều chế văcxin

09/07/2020, 10:42

TNNN - Bằng cách xây dựng cấu trúc ADN giống như mô hình của các loại virus, các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT (Mỹ) đã chế tạo ra các tế bào giống như tế bào HIV, nhưng có sức miễn dịch lớn và có thể đóng vai trò như một loại văcxin HIV.

Từ các thí nghiệm mới nhất cho thấy các chủng virus có cấu trúc tương tự ADN thường được bao bọc bởi một lớp protein, nhờ vậy mà có sức miễn dịch mạnh mẽ. Bằng cách xây dựng cấu trúc ADN giống như mô hình của các loại virus, các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT (Mỹ) đã chế tạo ra các tế bào giống như tế bào HIV, nhưng có sức miễn dịch lớn và có thể đóng vai trò như một loại văcxin HIV. 

Các phân tử ADN với hình dáng và kích thước tương tự các phân tử virus, sẽ được bọc bởi một lớp protein và kháng nguyên HIV, tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh. Theo GS Bathe, trưởng nhóm nghiên cứu: “Cấu trúc phân tử ADN giống như một tấm bảng, nơi các kháng nguyên có thể được gắn lên ở bất kỳ vị trí nào. Khám phá này đã giúp chúng tôi tìm ra các nguyên tắc phân tử cơ bản để nhận dạng tế bào miễn dịch”. 

Do phương pháp “ADN Origami” này cho phép các kháng nguyên từ các loại virus khác nhau được gắn lên câu trúc ADN, các nhà khoa học có thể nghiên cứu sâu hơn về các biến thể của chủng coronavirus. Thành tựu này hứa hẹn sẽ giúp phát triển ra các loại văcxin cho SARS-CoV-2 cũng như nhiều loại dịch bệnh do virus.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận