Theo dòng sự kiện

Đầu dò robot giúp sinh thiết tuyến tiền liệt chính xác hơn

24/03/2021, 12:08

TNNN - Hệ thống truyền động khí nén của robot đầu dò, tích hợp với máy quét chụp cộng hưởng từ (MRI) trong quá trình sinh thiết, cho phép bác sĩ phẫu thuật theo dõi vị trí của đầu dò bên trong bệnh nhân và lấy mẫu ngẫu nhiên theo hệ thống chính xác.

Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những bệnh phổ biến nhất và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư ở nam giới tại Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) ước tính có 192.000 trường hợp mắc mới vào năm 2020 và khoảng 33.000 người trong số bệnh nhân sẽ thiệt mạng vì căn bệnh này.

ACS dự đoán rằng, cứ 1 trong số 9 nam giới sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào một thời điểm nào đó trong đời. Vấn đề then chốt sau chẩn đoán là phát hiện sớm ung thư trong quá trình bệnh tiến triển. Điều trị sớm luôn là hiệu quả nhất, ít tác dụng phụ nhất và chi phí thấp nhất.

Hiện nay, các bác sĩ phẫu thuật dựa vào công nghệ siêu âm để có hình ảnh tuyến tiền liệt khi lấy sinh thiết, nhưng ảnh chụp siêu âm thường thiếu độ phân giải cần thiết để phát hiện các vị trí khối u. Chỉ có giải pháp chup MRI mới có thể phát hiện và khoanh vùng phần bị xâm hại lớn nhất của những tổn thương trên tuyến tiền liệt.

Vì vậy, các nhà tiết niệu khi làm sinh thiết ngẫu nhiên có hệ thống sử dụng siêu âm lấy từ 12 - 16 mẫu từ các phần khác nhau của tuyến tiền liệt. Hoạt động này cho thấy, quy trình sử dụng robot mới sẽ nhanh hơn và ít gây rắc rối hơn cho bệnh nhân. Thời gian giảm xuống khiến chi phí thấp hơn và sử dụng máy MRI có hiệu quả cao.

Hệ thống robot RCM của Soteria Medical, tích hợp bên trong máy MRI để lấy sinh thiết mô khối u trong tuyến tiền liệt, sử dụng bộ điều khiển và truyền động khí nén Festo.

Hệ thống robot RCM của Soteria Medical được tích hợp trong máy MRI để lấy sinh thiết mô khối u trong tuyến tiền liệt của bệnh nhân. Để robot không có bất kỳ kim loại nào có thể gây nhiễu máy MRI, robot sử dụng bộ điều khiển và truyền động khí nén của Festo.

Để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt cho bệnh nhân dễ dàng và chính xác hơn, một nhóm kỹ sư thuộc Công ty Soteria Medical BV, của Hà Lan, đã nghiên cứu thiết kế một bộ điều khiển và kiểm soát từ xa (RCM) có 5 động cơ.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một robot, do bác sĩ phẫu thuật điều khiển có thể định vị chính xác đầu dò sinh thiết để lấy mẫu các khu vực nghi ngờ của tuyến tiền liệt. Quy trình này diễn ra bên trong máy MRI, vì vậy, bác sĩ phẫu thuật có thể xem hình ảnh thời gian thực của tuyến tiền liệt và đầu dò, có ý nghĩa quan trọng khi dẫn hướng đầu dò đến mục tiêu.

Một trong những tính năng kỹ thuật quan trọng là robot không thể chứa kim loại do sẽ gây nhiễu cho máy MRI. Robot cũng phải nhỏ gọn để tích hợp bên trong máy MRI và phù hợp với bệnh nhân. Do yêu cầu quan trọng là RCM không kim loại, nhóm thiết kế phối hợp với Festo về năng lượng khí nén để di chuyển và định vị đầu dò bằng cách sử dụng động cơ bước khí nén bằng nhựa, được điều khiển bằng van đầu cuối Festo (MPA).

Van đầu cuối loại MPA của Festo điều khiển xi lanh khí nén của robot y tế.

Toàn bộ RCM được làm bằng nhựa chất lượng cao, tương thích với MRI. Đầu dò robot được kết nối bằng đường ống khí nén dài hơn 20 feet với một bộ phận điều khiển. Bộ điều khiển được đặt trong phòng điều khiển MRI.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận