Theo dòng sự kiện

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn quá nhiều ?

16/09/2020, 10:43

TNNN - Ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe như tăng tích mỡ hay thay đổi cơ xương. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết nhiều về cách cơ thể phản ứng với một lần ăn quá đà và liệu chúng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe tổng thể hay không ?

Trong nghiên cứu mới nhất của Đại học Cambridge, các nhà khoa học tìm hiểu xem con người có thể ăn bao nhiêu nữa khi đã no. Họ cũng đánh giá ảnh hưởng của việc ăn quá no đến cơ thể và xác định việc ăn quá nhiều ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất như thế nào trong những giờ sau bữa ăn.
 
 
Nhóm đối tượng nghiên cứu bao gồm 14 người đàn ông khỏe mạnh từ 22 đến 37 tuổi. Trong một thử nghiệm, họ được yêu cầu ăn càng nhiều bánh pizza càng tốt, cho đến khi cảm thấy no. Trung bình mỗi người nạp vào khoảng 1.500 calo - chỉ gần bằng một chiếc bánh pizza cỡ lớn.
 
Vào một ngày khác, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ ăn cho đến khi không thể ăn được nữa và vượt hẳn cảm giác no bình thường. Họ đã ăn được gần gấp đôi - trung bình khoảng 3.000 calo, một số thậm chí còn có thể ăn gần 2,5 chiếc pizza cỡ lớn (4.800 calo).
 
Các mẫu máu được lấy đều đặn trong bốn giờ sau bữa ăn để theo dõi phản ứng của cơ thể. Bất ngờ thay, dù ăn gấp đôi lượng thức ăn nhưng lượng đường máu và mỡ máu của người tham gia thí nghiệm chỉ tăng rất ít.
 
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một số hormone được tiết ra từ ruột và tuyến tụy (bao gồm insulin), giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Nhịp tim cũng tăng cao sau bữa ăn, cho thấy cơ thể đang hoạt động tích cực hơn để kiểm soát mọi thứ.
 
Đồng thời, các nhà khoa học cũng tìm hiểu xem người tham gia cảm thấy thế nào trong giai đoạn sau bữa ăn bằng cách xem xét cảm giác no, buồn ngủ và thèm ăn một số loại đồ ăn nào đó.
 
Trái với suy nghĩ của các nhà khoa học, những người tham gia nghiên cứu hầu như không muốn ăn bất cứ thứ gì (kể cả đồ ngọt) khi họ quá no, thậm chí là bốn giờ sau bữa ăn. Họ cũng cảm thấy buồn ngủ hơn và thiếu tỉnh táo sau khi ăn quá nhiều.
 
Nghiên cứu mới chỉ đánh giá phản ứng cơ thể của người tham gia bốn giờ sau khi ăn quá mức. Nếu kéo dài khoảng thời gian đánh giá - ví dụ như sáu hoặc tám giờ - có thể thấy một số khác biệt nữa , bởi lượng mỡ trong máu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian lâu hơn.
 
Tuy nhiên, kết quả hiện tại cho thấy việc ăn một bữa quá nhiều cũng không gây hại nhiều cho sức khỏe của bạn - mặc dù nếu ăn quá nhiều trong 24 giờ dường như sẽ có ảnh hưởng. Vì vậy, trọng tâm của các nghiên cứu sâu hơn có thể là tìm hiểu cách cơ thể chúng ta đối phó với bữa ăn tiếp theo sau khi đã ăn quá nhiều.
 
Kết quả nghiên cứu phản ánh khả năng đáng kinh ngạc của cơ thể khi đối phó với lượng calo dư thừa bằng cách điều chỉnh chặt chẽ nồng độ đường trong máu và huyết áp.
 
Trong suốt lịch sử, cơ thể con người đã phải đương đầu với những giai đoạn đói kém và no đủ và nghiên cứu này là một minh chứng về sự thích nghi tiến hóa đó.
 
Dù thỉnh thoảng ăn quá nhiều có thể là chuyện bình thường và không gây quá nhiều rủi ro cho sức khỏe, nhưng thường xuyên ăn nhiều hơn mức cần thiết không hề tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến tăng cân và mắc bệnh về chuyển hóa.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
 

 

Bình luận