Theo dòng sự kiện

Hóa trị bị ảnh hưởng do chế độ ăn uống và vi khuẩn trong ruột

05/06/2020, 14:38

TNNN - Hóa trị: Nghiên cứu cho thấy phương pháp điều trị ung thư bị ảnh hưởng của chế độ ăn uống và vi khuẩn trong ruột.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu y khoa và ung thư thuộc trường Đại học Virginia đã phát hiện những gì bệnh nhân ung thư ăn có thể ảnh hưởng đến kết quả của hóa trị. Điều tương tự có thể xảy ra trong các phương pháp điều trị đối với các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn uống có thể khiến vi khuẩn trong ruột kích hoạt  làm thay đổi phản ứng của vật chủ với thuốc hóa trị.

Điều thú vị là nhóm nghiên cứu đã phát hiện các thành phần thông thường trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, ví dụ, các axit amin có thể làm tăng hoặc giảm cả hiệu quả và độc tính của các loại thuốc dùng trong điều trị ung thư.

Các kết quả nghiên cứu mở ra một con đường mới quan trọng của nghiên cứu y học. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, kết quả này mang ý nghĩa chính để dự đoán đúng liều và kiểm soát tốt hơn các tác dụng phụ của hóa trị liệu. Phát hiện này cũng có thể giúp giải thích sự khác biệt trong các phản ứng của bệnh nhân đối với hóa trị liệu đã khiến các bác sĩ gặp khó khăn hiện nay.

Bác sĩ Eyleen O'Rourke từ trường Đại học Virginia, Khoa Sinh học Tế bào của Trường Y và Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Robert M. Berne nói với Tin tức Y tế Thái Lan: "Lần đầu tiên chúng tôi quan sát thấy việc thay đổi vi khuẩn hoặc bổ sung một axit amin vào chế độ ăn uống có thể biến một liều thuốc vô hại thành thuốc cực độc mà chúng tôi không thể tin được. Chúng tôi hiểu rằng với độ phân giải phân tử, những gì đang diễn ra đã sàng lọc qua hàng trăm gen của vi khuẩn và vật chủ. Đó là một mạng lưới phức tạp đáng kinh ngạc về sự tương tác giữa chế độ ăn uống, vi khuẩn, thuốc và vật chủ".

Các bác sĩ và chuyên gia y tế từ lâu đã đánh giá cao tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, nhưng khám phá mới này nêu bật những gì chúng ta ăn không những ảnh hưởng đến chính chúng ta mà còn ảnh hưởng cả các vi sinh vật trong chúng ta.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những thay đổi mà chế độ ăn uống gây ra đối với các vi sinh vật có thể làm tăng độc tính của một loại thuốc hóa trị liệu lên tới 100 lần. các nhà nghiên cứu phát hiện khi sử dụng mô hình phòng thử nghiệm mới mà họ thử nghiệm với giun đũa.

Tiến sĩ Wenfan Ke, tác giả chính của một bài báo khoa học mới nêu rõ những phát hiện nói rằng: "Cùng một loại thuốc nếu thêm một miligam serine axit amin vào chế độ ăn uống sẽ giết chết giun đũa ".

Người ta cũng quan sát thấy sự kết hợp chế độ ăn uống và vi khuẩn khác nhau làm thay đổi cách vật chủ phản ứng với hóa trị.

Tiến sĩ O'Rourke nói thêm: "Dữ liệu cho thấy những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất của vi khuẩn và do đó, thay đổi hoặc thậm chí hoàn nguyên phản ứng của vật chủ với thuốc.

Tóm lại, điều này có nghĩa là chúng ta không những ăn cho bản thân mình mà còn ăn cho hơn 1.000 loài vi sinh vật sống trong mỗi chúng ta, cách chúng ta ăn khiến các con bọ này có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và phản ứng với điều trị y tế.

Một ngày nào đó, các bác sĩ có thể phải cung cấp cho bệnh nhân không những đơn thuốc mà còn hướng dẫn chế độ ăn uống chi tiết và pha chế các loại cocktail nhằm giúp họ đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

Bình luận