Theo dòng sự kiện

Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 bị thiếu vitamin D

14/12/2020, 10:09

TNNN – Theo kết quả nghiên cứu, 80% trong số hơn 200 bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Tây Ban Nha bị thiếu vitamin D.


Nghiên cứu được công bố mới đây trên Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism.  

Vitamin D là một loại hormone do thận sản xuất để kiểm soát nồng độ canxi trong máu và tác động đến hệ thống miễn dịch. Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến nhiều mối quan tâm về sức khỏe của con người, và các nghiên cứu để tìm lý do tại sao hormone này lại tác động đến các hệ thống khác của cơ thể như vậy, thì trước đó đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng có lợi của vitamin D đối với hệ thống miễn dịch, đặc biệt là liên quan đến việc bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Tiến sĩ José L. Hernández của Đại học Cantabria ở Santander, Tây Ban Nha - đồng tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết: “Một cách tiếp cận là xác định và điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin D, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao như người già, bệnh nhân mắc bệnh đi kèm và những người ở viện dưỡng lão, những đối tượng chính của COVID-19. Do đó, nên điều trị bằng vitamin D ở những bệnh nhân COVID-19 có lượng vitamin D lưu thông trong máu thấp vì phương pháp này có thể có tác dụng có lợi cho cả cơ xương và hệ thống miễn dịch".

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 80% trong số 216 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Universitario Marqués de Valdecilla bị thiếu vitamin D, và nam giới có mức vitamin D thấp hơn nữ giới. Bệnh nhân COVID-19 có nồng độ vitamin D thấp hơn cũng có nồng độ huyết thanh của các chất chỉ điểm gây viêm như ferritin và D-dimer tăng lên.

Theo: https://medicalxpress.com/news/2020-10-covid-patients-vitamin-d-deficiency.html

Bình luận