Theo dòng sự kiện

Hướng nghiên cứu mới về vaccine tiêu chảy

21/01/2021, 09:43

TNNN - Thành công trong việc lập bản đồ về loại virus gây bệnh tiêu chảy mở ra cơ hội cho nhiều phương pháp điều trị mới đối với các bệnh do virus gây ra.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Umeå - Thụy Điển đã cho biết, lần đầu tiên đã lập được bản đồ về loại virus gây ra bệnh tiêu chảy ở cấp độ nguyên tử. Đây là căn bệnh khiến khoảng 50.000 trẻ em trên thế giới bị chết mỗi năm. Phát hiện này có thể mang đến cơ hội cho nhiều phương pháp điều trị hoàn toàn mới đối với các bệnh do virus khác gây ra, bao gồm cả COVID-19.


Hình ảnh minh họa từ kính hiển vi điện tử về virus adenovirus đường ruột HAdV-F41

Nhà nghiên cứu Lars-Anders Carlson cho biết: "Những phát hiện này cung cấp sự hiểu biết sâu rộng hơn về cách thức virus xâm nhập qua hệ thống dạ dày và ruột. Nghiên cứu có thể tiếp tục cung cấp câu trả lời về việc liệu đặc tính này có thể được sử dụng để tạo ra vaccine được đưa vào cơ thể “ở dạng ăn được thay vì dưới dạng ống tiêm”.

Loại virus mà các nhà khoa học đã nghiên cứu được gọi là adenovirus đường ruột. Adenovirus đường ruột là một trong những yếu tố quan trọng nhất gây ra bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, theo ước tính có hơn 50.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm, chủ yếu ở các nước đang phát triển. Hầu hết những adenovirus đều gây ra bệnh đường hô hấp, trong khi nhiều biến thể đường ruột của adenovirus ít được biết đến thì gây bệnh đường tiêu hóa. Do đó, adenovirus trong ruột cần được bảo vệ để đi qua môi trường axit của dạ dày mà không bị phân hủy, sau đó có thể lây nhiễm sang ruột.

Với sự trợ giúp của phương pháp đông lạnh mẫu thử dùng trong kính hiển vi điện tử (cryo-electron microscope) tiên tiến có sẵn ở Đại học Umeå, họ đã chụp được những hình ảnh ba chiều chi tiết của adenovirus đường ruột ở cấp độ nguyên tử.

Virus là một trong những cấu trúc sinh học phức tạp nhất được nghiên cứu ở cấp độ này. Lớp vỏ bảo vệ bộ gen của virus khi lây lan giữa người với người bao gồm hai nghìn phân tử protein với tổng số sáu triệu nguyên tử.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể thấy adenovirus đường ruột được tìm thấy trong dạ dày có thể giữ cấu trúc của nó không thay đổi ở giá trị pH thấp. Những điểm khác biệt so với adenovirus đường hô hấp là về cách protein bị thay đổi trong vỏ của virus cũng như phát hiện mới về cách virus kết đông bộ gen bên trong vỏ. Điều này mang đến sự hiểu biết sâu rộng hơn về cách thức virus phát triển gây bệnh và gây tử vong.

Trên cơ sở đó, một số loại vaccine mới đang được thử nghiệm chống lại COVID-19 dựa trên adenovirus biến đổi gen. Loại vaccine này phải được tiêm để hoạt động trong cơ thể. Nếu thay vào đó một loại vaccine có thể dựa trên virus adenovirus đường ruột, có thể thay thế dạng “tiêm” bằng dạng “ăn” được. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêm chủng quy mô lớn.

Loại virus mà các nhà khoa học đã nghiên cứu được gọi là HAdV-F41. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances và là kết quả của sự hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu của Lars-Anders Carlson và Niklas Arnberg tại Đại học Umeå.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-01-breakthrough-diarrhea-virus-vaccines.html

Bình luận