Theo dòng sự kiện

Hội Nhà báo Việt Nam lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

07/04/2020, 18:57

TNNN - Đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam đã thu hút gần 24.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và 214 chi hội trực thuộc trên cả nước.

70 năm qua kể từ ngày thành lập (21/4/1950), Hội Nhà báo Việt Nam đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ gần 300 hội viên, đến nay đã thu hút gần 24.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và 214 chi hội trực thuộc trên cả nước. 

Hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng, sự ủng hộ, tạo điều kiện của Nhà nước, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Hoạt động của các cấp Hội trong nhiệm kỳ qua có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu. Vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội ngày càng được nâng cao, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, quy tụ, thu hút đông đảo các cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước. Trong đó, nổi bật là tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc năm 2016, 2017, 2018 và 2019; Triển khai thực hiện Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức người làm báo các cấp; Rà soát tổ chức Hội và chất lượng đội ngũ hội viên thông qua đổi thẻ giai đoạn 2016-2021; Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Ra mắt Cổng thông tin điện tử. 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần vào thành tích chung của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp Hội đã tăng cường công tác rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức Hội, thông qua công tác đổi Thẻ hội viên và việc kết nạp hội viên mới hàng năm. Trước khi đổi Thẻ hội viên giai đoạn 2016-2021 có 24.297 hội viên, sau khi đổi thẻ còn 19.203 hội viên, giảm hơn 5.000 trường hợp không đủ điều kiện. Trong nhiệm kỳ đã thành lập 01 Liên Chi hội, 35 Chi hội trực thuộc Trung ương, sáp nhập 01 Liên Chi hội, 07 Chi hội trực thuộc Trung ương.

Cùng với việc phát triển tổ chức Hội và hội viên, Hội đã tiến hành rà soát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Trung ương Hội quyết định giải thể 07 tổ chức Hội, khai trừ 07 trường hợp và xóa tên 1.274 hội viên.                                                                                                 

Số người làm báo gia nhập Hội tăng nhanh, tính đến hết tháng 2/2020, Hội Nhà báo Việt Nam có 25.038 hội viên đang sinh hoạt tại 294 đơn vị cấp hội gồm 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội, 212 chi hội trực thuộc Trung ương. Trong nhiệm kỳ kết nạp 7.109 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp hơn 1.400 hội viên.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ luôn được Trung ương Hội và các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ có hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Hội Nhà báo Việt Nam trong 5 năm qua tổ chức gần 40 các cuộc tọa đàm, hội thảo quốc gia, quốc tế, tăng gần gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Giải Báo chí Quốc gia ngày càng có quy mô lớn, thu hút được nhiều tác phẩm báo chí tiêu biểu thuộc tất cả các loại hình báo chí tham gia.

Hàng năm, việc tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia đều được tổ chức thành công tốt đẹp vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), có sức lan tỏa sâu rộng, uy tín của Giải ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Từ năm 2015 đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đối ngoại trong và ngoài kế hoạch thu được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường thông tin, giao lưu báo chí giữa Việt Nam và quốc tế, phù hợp với chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) từ cuối năm 2015, Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được giới báo chí và tổ chức Hội trong cả nước cũng như khu vực đánh giá cao.

Những năm qua, đội ngũ những người làm báo cả nước đã tích cực tuyên truyền những thành tựu to lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vực của đất nước trong công cuộc đổi mới, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; đấu tranh chống các âm mưu, hành động, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đặc biệt báo chí đã tham gia rất hiệu quả vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. 

Mỗi cấp hội, mỗi hội viên Hội nhà báo Việt Nam cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của người làm báo cách mạng, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí Cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Hướng tới 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2020) và 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Chi hội Nhà báo Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay - một thành viên tích cực của Hội nhà báo Việt Nam kịp thời thông tin các sự kiện trong nước và thế giới liên quan đến hoạt động thử nghiệm. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường và có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, Chi hội Nhà báo Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay đã và đang đồng hành cùng Hội Nhà báo Việt Nam tuyên truyền tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng và các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

PV

Bình luận