Theo dòng sự kiện

Khoai tây và bột protein gạo có thể thay thế cho whey protein

26/06/2021, 10:22

TNNN - Protein thực vật có thể hiệu quả trong việc kiểm soát sự thèm ăn của bạn và có thể giúp quản lý tốt hơn mức đường huyết

Một nghiên cứu từ Trung tâm dinh dưỡng tại trường Đại học Westminster cho thấy rằng bột protein từ thực vật có thể là lựa chọn khả thi thay thế tiềm năng cho đạm váng sữa (whey protein) làm từ sữa, đặc biệt là ở những người cần theo dõi cẩn thận mức đường huyết.  

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients là nghiên cứu đầu tiên cho thấy protein từ khoai tây và gạo có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn một cách hiệu quả và có thể giúp quản lý tốt hơn mức đường huyết và giảm đột biến insulin so với whey protein. Trong quá trình nghiên cứu, đo phản ứng trao đổi chất trong máu của những người tham gia sau khi uống khoai tây, gạo và sinh tố protein (protein shakes).

Sự thèm ăn cũng được theo dõi trong ba giờ sau đó để hiểu những thức uống này có thể ảnh hưởng đến cảm giác đói và ham muốn ăn của những người tham gia ra sao. Nghiên cứu quan sát thấy rằng những người uống protein shakes thuần chay dẫn đến sự gia tăng insulin trong máu thấp hơn so với những người uống whey protein, trong khi protein khoai tây ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng insulin nào.

Điều này có thể giải thích việc kiểm soát đường huyết tốt hơn sau khi tiêu thụ protein có nguồn gốc thực vật và đặt ra câu hỏi liệu protein thuần chay có phù hợp hơn cho những người cần kiểm soát mức đường huyết của họ chẳng hạn như những người bị bệnh tiểu đường và béo phì hay không..

Điều thú vị là giải phóng nhiều hơn lượng hormone điều chỉnh sự thèm ăn GLP-1 sau khi uống whey protein. Tuy nhiên, phản ứng GLP-1 lớn hơn không làm tăng cảm giác no vì quan sát thấy không có sự khác biệt nào trong nhận thức thèm ăn giữa ba loại protein khác nhau.

Xu hướng tiêu thụ protein đang gia tăng với các dẫn xuất protein từ sữa như whey được sử dụng rộng rãi trong các sản  phẩm  tiêu dùng như protein shakes, thực phẩm tăng cường và các sản phẩm đồ uống.

Có những sản phẩm protein thay thế dành cho người ăn chay và ăn chay trường như đậu nành, gạo, lúa mì và protein từ đậu nhưng tương đối thiếu bằng chứng về lợi ích sức khỏe của chúng so với protein từ sữa.

Sản phẩm protein có nguồn gốc thực vật mới lạ thu được từ nguyên liệu phế thải trong quá trình sản xuất tinh bột khoai tây và là một nguồn protein kinh tế bền vững. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy rằng nó có thể là một sự thay thế cho các nguồn whey protein.

Giáo sư M. Gulrez Zariwala, tác giả đầu mối và giám đốc của Trung tâm Thực phẩm dinh dưỡng tại  trường Đại học Westminster, cho biết: "Mối quan tâm toàn cầu về tính bền vững đã dẫn đến sự thay đổi của người tiêu dùng đối với việc ăn uống có tình yêu thương, lòng từ bi và thay đổi thói quen ăn kiêng với việc tăng cường áp dụng chế độ ăn chay và thuần chay.Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này vẫn còn thiếu và sẽ rất thú vị nếu làm rõ liệu protein từ nguồn thực vật có thể mang lại lợi ích sức khỏe chuyển hóa giống như protein từ nguồn gốc truyền thống như sữa hay không. Kết quả của chúng tôi đã làm sáng tỏ lĩnh vực này và nâng cao hiểu biết của mình về cách thức protein nguồn thực vật có thể trở thành một nguồn thực phẩm bền vững nhưng có lợi về mặt dinh dưỡng hơn. Chúng tôi dự định tiếp theo thực hiện các nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực thú vị này".

Trường Đại học Westminster

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

 

 

Bình luận