Theo dòng sự kiện

Kit chẩn đoán suy giáp bẩm sinh

18/03/2021, 10:19

TNNN - Nhóm nghiên cứu do TS Nguyễn Thị Xuân cùng các cộng sự Viện Nghiên cứu hệ gene, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tiến hành dự án ứng dụng sản xuất thử nghiệm “Nghiên cứu sản xuất kit ELISA chẩn đoán bệnh thiếu men G6PD, bệnh suy giáp bẩm sinh và bệnh tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh”.

Kỹ thuật ELISA khá nhạy và đơn giản, cho phép xác định kháng nguyên hoặc kháng thể ở một nồng độ rất thấp (khoảng ≥ 20pg/ml). Đây là kỹ thuật chi phí thấp và an toàn mà vẫn đảm bảo độ chính xác.

Trong Dự án này, nhóm nghiên cứu đã chế tạo được 3 bộ sinh phẩm kit ELISA chẩn đoán bệnh thiếu men G6PD, bệnh suy giáp bẩm sinh và bệnh tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh với mục đích sản xuất cạnh tranh với các loại kit nhập ngoại về giá thấp hơn 1.5 - 2 lần và chất lượng tương đương, từ đó có thể tiến tới cung cấp một phần các loại kit chẩn đoán các bệnh trên so với nhu cầu rất lớn sử dụng kit chẩn đoán các bệnh trên ở thị trường trong nước và thị trường thế giới. Bộ sinh phẩm này có độ nhạy và độ đặc hiệu đạt 100% và không có phản ứng chéo giữa kháng nguyên và kháng thể.

Kết quả khi so sánh với bộ kit thương mại giống nhau và giá trị R tương quan tuyến tính đạt 0.9962 với các giá trị OD của các protein chuẩn trên cùng một đường thẳng tuyến tính. Vì thế, kit của nhóm nghiên cứu có thể được tối ưu thêm về điều kiện bảo quản, thành phần các chất phụ gia, hạn sử dụng và một số chỉ tiêu khác trước khi xin cấp phép thành bộ kit thương mại.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận