Theo dòng sự kiện

Microchip phát hiện tế bào khối u trong máu

18/09/2020, 12:24

TNNN - Một kỹ thuật thử nghiệm để phát hiện và phân tích các tế bào khối u trong máu có khả năng thay đổi bộ mặt điều trị ung thư, các nhà nghiên cứu cho biết.

Được phát triển bởi các nhà điều tra tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, thiết bị dựa trên vi mạch có khả năng phân lập và phân tích các tế bào khối u lưu thông (CTC - Circulating Tumor Cells) từ máu của bệnh nhân có khối u thể rắn.

Các tế bào khối u lưu hành đều dễ vỡ và khan hiếm trong máu, chiếm khoảng một phần tỷ tế bào trong mẫu máu của bệnh nhân ung thư điển hình. Bởi vì chúng rất khó tìm, tính hữu ích lâm sàng của chúng là tối thiểu.

Trong thời gian tới, CTC-chip hứa hẹn sẽ theo dõi liên tục các bệnh nhân có khối u rắn không xâm lấn thông qua xét nghiệm máu đơn giản, giống như cách mà bệnh nhân ung thư máu hiện đang theo dõi, Daniel Haber, MD, Tiến sĩ, chỉ đạo trung tâm ung thư tại Massachusetts General và lãnh đạo nhóm nghiên cứu.

Về lâu dài, Haber nói rằng một ngày nào đó thiết bị có thể được sử dụng để phân lập và nghiên cứu các tế bào ung thư cụ thể liên quan đến di căn (lây lan ung thư).

  Haber nói với WebMD: "Chúng tôi chưa bao giờ có thể nghiên cứu các tế bào ung thư ở người trong hành vi di căn, đó là điều giết chết bệnh nhân ung thư".

CTC-Chip xác định thay đổi gen
 

Trong nghiên cứu mới, được công bố trực tuyến hôm nay trên Tạp chí Y học New England, chip CTC có thể xác định các thay đổi di truyền trong các tế bào khối u lưu hành từ các mẫu máu lấy từ 27 bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC - Non-Small Cell Lung Cancer).

Thiết bị có thể phân biệt giữa các bệnh nhân có khả năng được giúp ích từ các phương pháp điều trị được nhắm trúng đích và những người không có khả năng được giúp ích.

Từ các mẫu máu được rút ra từ những người tham gia nghiên cứu, chip CTC cho phép xác định một đột biến gen cụ thể liên quan đến phản ứng với một nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế Tyrosine Kinase (TKI).

23 bệnh nhân trong nghiên cứu đã bị đột biến. Phân tích CTC đã phát hiện chính xác đột biến 92% thời gian.

Phân tích cũng phát hiện một đột biến thứ phát liên quan đến khả năng kháng trị ở một số bệnh nhân có khối u ban đầu đáp ứng với điều trị nhưng sau đó bắt đầu phát triển trở lại.

Các mẫu máu được phân tích trong suốt quá trình điều trị ở bốn bệnh nhân bị đột biến. Phân tích cho thấy mức độ tế bào khối u lưu hành giảm mạnh sau khi điều trị TKI bắt đầu và bắt đầu tăng lên khi khối u bắt đầu phát triển trở lại.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng các gen trang điểm của các khối u thay đổi liên tục trong quá trình điều trị.

- "Khối u rắn được điều trị trong nhiều năm, nhưng đối với nhiều người trong số chúng tôi thực sự không có cách nào tốt để theo dõi sự thay đổi của khối u trong quá trình điều trị", ông nói: "Chip CTC có thể cho phép chúng tôi theo dõi các khối u này trong thời gian thực".

 
Hứa hẹn cách mạng hóa việc điều trị ung thư

Việc tìm kiếm các liệu pháp nhắm mục tiêu điều trị phù hợp với khối u của từng bệnh nhân mang lại lời hứa cách mạng hóa việc điều trị ung thư.

Brawley nói: "Khi chúng đã sẵn sàng để đưa vào sử dụng lâm sàng, các công nghệ như vậy hứa hẹn sẽ phân biệt giữa các bệnh ung thư cần được điều trị và các bệnh ung thư không cần điều trị".

Ông nói thêm: "Một vấn đề lớn trong ung thư là định nghĩa về ung thư của chúng tôi đã được thiết lập vào những năm 1840. Chúng ta cần một định nghĩa về ung thư thế kỷ 21, xem xét di truyền của một khối u để xác định khả năng lây lan và gây tử vong".

Haber nói: "Một số trở ngại lớn phải được xóa trước khi nó trở nên rõ ràng nếu chip CTC sẽ có vai trò trong điều trị ung thư hàng ngày hoặc thậm chí trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị mới".

Bây giờ phải mất từ ​​8 đến 12 giờ để phân tích một mẫu duy nhất, một quá trình liên quan đến việc chảy máu qua tấm silicon với kích thước của một tấm danh thiếp và sau đó chụp ảnh 80.000 bài viết siêu nhỏ được phủ một kháng thể với protein thể hiện trên hầu hết các khối u rắn.

Haber dự đoán rằng thời gian cần thiết để phân tích các mẫu có thể được rút ngắn "trong vòng 1 hoặc 2 năm".

Ông nói: "Đây là công nghệ đột phá, nhưng chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển nó".

Nguồn: Doctors 24h

Bình luận