Theo dòng sự kiện

Một nửa thanh niên mắc COVID-19 có các triệu chứng dai dẳng sau 6 tháng

02/07/2021, 09:52

TNNN - Nghiên cứu do Nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Bergen thực hiện, đã theo dõi những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 trong đợt đại dịch đầu tiên ở Bergen, Na Uy.


Ảnh minh họa, nguồn: Pixabay/CC0

Một bài báo nghiên cứu về COVID-19 vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã mô tả các triệu chứng còn tồn tại dai dẳng ở một nửa số thanh niên sau sáu tháng bị nhiễm COVID-19 cấp tính, thậm chí ở cả những người bị nhiễm nhưng cách ly tại nhà.

Giáo sư Nina Langeland, đồng tác giả nghiên cứu giải thích: "Kết quả nghiên cứu đã phát hiện hơn 50% thanh niên ở độ tuổi dưới 30, cách ly tại nhà, vẫn phải chịu các triệu chứng dai dẳng sáu tháng sau khi mắc bệnh từ cấp độ nhẹ đến trung bình". Các triệu chứng phổ biến là mất khứu giác và/hoặc vị giác, mệt mỏi, khó thở, giảm khả năng tập trung và các vấn đề về trí nhớ.

Giáo sư Rebecca Cox, trưởng nhóm nghiên cứu và cũng là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cúm thuộc trường Đại học Bergen và Bệnh viện Đại học Haukeland cho rằng: “Có mối liên hệ mật thiết giữa nồng độ kháng thể cao và các triệu chứng ở những bệnh nhân nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà”.

Suy giảm trí nhớ và khó tập trung

Ở những bệnh nhân nhiễm COVID-19 không nhập viện, 35% số bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đây là triệu chứng phổ biến nhất. Trẻ em dưới 16 tuổi có ít các triệu chứng lâu dài hơn người lớn, nhưng Phó giáo sư Bjørn Blomberg, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh: "Các triệu chứng liên quan đến nhận thức do trí nhớ suy giảm và khó tập trung đặc biệt đáng lo ngại ở những người trẻ tuổi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng để ngăn ngừa những tác động lâu dài đến sức khỏe do COVID-19 gây ra".

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-06-young-adults-covid-persistent-symptoms.html

Bình luận