Theo dòng sự kiện

Mỹ thử nghiệm phương pháp lấy virus biến đổi gen trị COVID-19

11/04/2020, 18:25

TNNN - Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một loại virus hoạt động như một loại vắc xin chống lại COVID-19.


Kháng thể trung hòa huyết thanh được sản xuất ở chuột 4 tuần sau khi chủng ngừa nội sọ.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí mbio.asm.org cho thấy, trong quy mô phòng thử nghiệm, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên những con chuột bị nhiễm coronavirus MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông). Kết quả cho thấy, virus có khả năng có hiệu quả trong việc điều trị một loại coronavirus mới. Đó một loại virus biến đổi gien với các đoạn S-protein, tạo thành các gai coronavirus, qua đó liên kết với các thụ thể trên bề mặt các tế bào và xâm nhập được vào bên trong.

Các chuyên gia đã lấy virus parainfluenza 5 ở chó (PIV5 - không nguy hại cho người) và đưa một gen vào đó khiến các tế bào bị nhiễm bệnh sản sinh ra S-glycoprotein, tương tự như tìm thấy trong các gai coronavirus.

Các xét nghiệm cho thấy, chỉ một lần dùng virus tiêm nội sọ đã khiến các tế bào bị nhiễm bệnh tiết ra protein S.

4 tuần sau khi tiêm vắc xin, một phản ứng miễn dịch trong cơ thể vật chủ - những con vật bị nhiễm virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã xảy ra. Nhờ vậy, những động vật được tiêm vắc xin này không chỉ sống sót sau khi bị nhiễm trùng mà trong cơ thể chúng còn không cho thấy sự gia tăng mức độ viêm. Kết quả này ngược với nhóm đối chứng đã được tiêm các loại vắcxin khác.

Độc giả quan tâm có thể tìm đọc toàn văn báo cáo tại Đây

TNNN

Bình luận