Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu cho thấy COVID-19 cũng gây ra chấn thương cơ tim (tổn thương tim)

26/06/2020, 12:28

TNNN - Chấn thương cơ tim là thông thường ở các bệnh nhân COVID-19 và có nguy cơ tử vong cao.

Tổn thương cơ tim: Các nhà nghiên cứu y khoa từ Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai đã phát hiện ra rằng chấn thương cơ tim hoặc tổn thương tim là thông thường ở các bệnh nhân COVID-19 và có nguy cơ tử vong cao hơn. Cụ thể hơn, một chấn thương cơ tim nghiêm trọng có thể tăng nguy cơ tử vong gấp ba lần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Anuradha Lala, MD, Trợ lý Giáo sư Y khoa (Tim mạch) của Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai nói với Tin tức Y tế Thái Lan: "Đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của COVID-19 đến tim và mạch máu, với tần suất thấp. Nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề này. Chúng tôi thấy rằng 36 % bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã tăng nồng độ troponin, chất cho thấy tổn thương ở tim và có nguy cơ tử vong cao hơn. Nghiên cứu này phù hợp với các báo cáo từ Trung Quốc và Châu Âu, vô cùng quan trọng đối với các bác sĩ lâm sàng.

Nếu bệnh nhân dương tính với COVID-19 đến phòng cấp cứu và kết quả xét nghiệm ban đầu của họ cho thấy nồng độ troponin tăng cao, các bác sĩ có thể kiểm soát tốt hơn các bệnh nhân này và theo dõi họ chặt chẽ hơn, nhưng đây vẫn chỉ là một nền tảng của thiết kế thực nghệm mà thôi.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 09/06/2020 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ. (DOI: 10.1016 / j.jacc.2020.06.007),

https://www.onlinejacc.org/content/early/2020/06/08/j.jacc.2020.06.007
Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử của gần 3.000 bệnh nhân lớn tuổi dương tính với COVID-19 được xác nhận đã nhập viện tại 05 bệnh viện của Thành phố New York trong Hệ thống Y tế Mount Sinai trong khoảng thời gian từ 27 tháng 2 đến 12 tháng 4 năm 2020 (Bệnh viện Mount Sinai, Mount Sinai West, Mount Sinai Morningside, Mount Sinai Queen và Mount Sinai Brooklyn).

Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân được phân tích là 66 tuổi và có khoảng 60% là nam giới. Một phần tư trong số các bệnh nhân tự nhận mình là người Mỹ gốc Phi và 27% tự nhận mình là người gốc Tây Ban Nha hoặc người La tinh. Khoảng 25 % bệnh nhân có tiền sử bệnh tim (bao gồm bệnh động mạch vành, rung tâm nhĩ và suy tim) và khoảng 25 % có các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch (bao gồm tiểu đường hoặc huyết áp cao).

Nhóm nghiên cứu cho thấy 36% bệnh nhân COVID-19 nhập viện bị chấn thương cơ tim. Đối với những người bị tổn thương nặng, nguy cơ tử vong của họ cao gấp ba lần so với bệnh nhân dương tính với COVID-19 mà không bị tổn thương cơ tim.

Để có thông tin này, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào mức độ troponin của các bệnh nhân, tức là các protein được giải phóng khi cơ tim bị tổn thương và kết quả của chúng. (Nồng độ troponin cao hơn có nghĩa là tổn thương tim lớn hơn.)

Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã được xét nghiệm máu trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện và được chia thành ba loại: 64% ở mức bình thường (0,00-0,03 ng / mL); 17% có độ cao nhẹ (từ một đến ba lần giới hạn trên của mức bình thường, hoặc> 0,03-0,09 ng / mL) và 19 % có độ cao lớn hơn (gấp ba lần giới hạn trên của mức bình thường, hoặc> 0,09 ng / mL ).

Nồng độ troponin cao hơn phổ biến ở những bệnh nhân trên 70 tuổi và có các bệnh lý nền từ trước bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, rung tâm nhĩ, bệnh động mạch vành và suy tim. Trong phân tích, các nhà nghiên cứu đã thực hiện điều chỉnh về các yếu tố này.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích nguy cơ tử vong liên quan sau khi điều chỉnh các yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, tiền sử bệnh tim mạch, thuốc men đã sử dụng và bệnh tật khi nhập viện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị tổn thương cơ tim nhẹ hơn có ít khả năng xuất viện hơn và nguy cơ tử vong cao hơn 75% so với bệnh nhân có mức độ bình thường. Bệnh nhân có nồng độ troponin cao hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao gấp ba lần so với những người có mức độ bình thường.

Hơn nữa, khi điều chỉnh các yếu tố liên quan bao gồm bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao, troponin có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong. Cụ thể hơn, chấn thương tim dường như là một chỉ số quan trọng hơn trong việc chẩn đoán nguy cơ tử vong so với tiền sử bệnh tim.

Bác sĩ Lala giải thích: "Nghiên cứu kết luận chấn thương cơ tim là thông thường ở các bệnh nhân nhập viện với COVID -19 nhưng thường nhẹ hơn và liên quan đến tăng troponin ở mức độ thấp. Mặc dù ở mức độ thấp, ngay cả chấn thương tim nhẹ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong và bệnh nhân COVID-19 có tiền sử bệnh tim thì có nhiều khả năng bị tổn thương cơ tim hơn so với bệnh nhân không mắc bệnh tim".

Tác giả chính, Valentin Fuster, Giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc của Mount Sinai Heart và Bác sĩ của Bệnh viện Mount Sinai nói thêm: "Chấn thương cơ tim thường gặp ở bệnh nhân COVID-19, nhưng câu hỏi chính đặt ra là gì? Đây có phải là do ảnh hưởng trực tiếp của virus vào cơ tim hay nó ảnh hưởng gián tiếp của cơn bão cytokine vào cơ tim, hay một chất chống đông máu gây thiếu máu cục bộ mạch vành? Đây là những câu hỏi cần được giải quyết trong các nghiên cứu sau này. Hiện tại, chúng tôi cần theo dõi bệnh nhân COVID-19 bị chấn thương cơ tim để tìm hiểu thêm về hậu quả của nó".

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục khám phá và tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về việc những chấn thương cơ tim xảy ra ra sao và hy vọng sẽ sớm công bố kết quả.

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

 

Bình luận