Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu mới về thời gian ủ bệnh COVID-19

10/03/2020, 09:45

TNNN - Nghiên cứu mới về COVID-19, bệnh hô hấp do coronavirus mới, SARS-CoV-2, ước tính 5,1 ngày cho thời gian ủ bệnh.

Các triệu chứng bị nhiễm coronavirus có thể không xuất hiện trong 5 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh, điều đó khẳng định các ước tính về thời gian ủ bệnh và hỗ trợ cách ly 14 ngày hiện tại của CDC là hợp lý.

Trong một nghiên cứu dựa trên phân tích dữ liệu về bệnh nhiễm trùng do coronavirus mới (SARS-CoV-2) gây ra bệnh hô hấp COVID-19 cho thấy, thời gian cho giai đoạn ủ bệnh trung bình khoảng 5,1 ngày.

Nghiên cứu mới đây của Johns - Trường Y tế Công cộng Hopkins Bloomberg cho thấy, đối với những người có khả năng tiếp xúc và nghi nhiễm coronavirus, thời gian cách ly 14 ngày được sử dụng bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ là hợp lý.

Phân tích cho thấy khoảng 97,5% những người phát triển các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 cũng sẽ có biểu hiện lâm sàng như vậy trong vòng 11,5 ngày kể từ khi tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu ước tính, cứ 10.000 người bị cách ly trong 14 ngày, chỉ có khoảng 101 người sẽ xuất hiện các triệu chứng phát bệnh sau khi được cách ly.

Phát hiện trên được công bố trực tuyến ngày 9/3/2020 trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích 181 trường hợp từ Trung Quốc và các quốc gia khác được phát hiện trước ngày 24/2/2020, được báo cáo trên các phương tiện truyền thông (bao gồm cả ngày có khả năng phơi nhiễm và khởi phát triệu chứng).

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều liên quan đến hoạt động du lịch đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, thành phố ở trung tâm của dịch bệnh, hoặc tiếp xúc với các cá nhân đã đến Hồ Bắc, Vũ Hán.

CDC và nhiều cơ quan y tế công cộng khác trên thế giới đã sử dụng thời gian cách ly hoặc theo dõi trong 14 ngày đối với những người có nguy cơ nhiễm trùng cao do tiếp xúc với các trường hợp đã biết hoặc đi đến một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus.

“Dựa trên phân tích của chúng tôi về dữ liệu công khai này, thời gian theo dõi hoặc kiểm dịch chủ động theo khuyến nghị 14 ngày là hợp lý, mặc dù trong khoảng thời gian đó, một số trường hợp sẽ không có các triệu chứng phát bệnh”. Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Justin Lessler, Phó giáo sư Khoa Dịch tễ học của Trường Bloomberg cho biết.

Sự bùng phát toàn cầu của SARS-CoV-2 xuất hiện vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán, thành phố 11 triệu ở miền trung Trung Quốc, và đã dẫn đến 105.586 trường hợp được xác nhận chính thức trên toàn thế giới, làm 3.584 trường hợp tử vong.

Báo cáo tình hình ngày 8/3/2020 của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh thuộc Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, làm hàng trăm quốc gia/ vùng lãnh thổ khác đã bị ảnh hưởng, bao gồm cả Hoa Kỳ, nhưng bùng phát mạnh tại Hàn Quốc, Iran và Ý.

Một ước tính chính xác về thời gian ủ bệnh cho một loại virus mới giúp các nhà dịch tễ học dễ dàng hơn trong việc đánh giá động lực học của ổ dịch và cho phép các cơ quan y tế công cộng đề xuất biện pháp kiểm soát và kiểm dịch hiệu quả. Việc kiểm dịch thường chậm và cuối cùng có thể ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng, ngay cả khi có một số trường hợp ngoại lệ với thời gian ủ bệnh vượt quá thời gian cách ly 14 ngày.

Ước tính trung bình 5,1 ngày cho thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 được xem là tương tự như ước tính từ các nghiên cứu sớm nhất về loại virus mới này nhưng dựa trên số lượng trường hợp và dữ liệu ít hơn. Thời gian ủ bệnh đối với SARS-CoV-2 tương đồng với SARS-CoV, một loại coronavirus gây nhiễm trùng ở người khác gây ra ở miền nam Trung Quốc và Hồng Kông năm 2002-2004. Đối với MERS-CoV, một loại coronavirus đã gây ra hàng trăm trường hợp ở Trung Đông, với tỷ lệ tử vong tương đối cao, thời gian ủ bệnh trung bình ước tính là 5 - 7 ngày.

Vi rút coronavirus ở người gây cảm lạnh thông thường có nghĩa là thời gian ủ bệnh khoảng ba ngày.

Lessler và các đồng nghiệp đã công bố một công cụ trực tuyến cho phép các quan chức y tế công cộng và thành viên của cộng đồng ước tính có bao nhiêu trường hợp sẽ có các triệu trứng phát bệnh và trường hợp không có các triệu trứng trong thời gian cách ly.

Thời kỳ ủ bệnh của COVID-19 từ các trường hợp được xác nhận công khai: ước tính và ứng dụng đã được viết bởi các tác giả đầu tiên Stephen Lauer và Kyra Grantz, và Qifang Bi, Forrest Jones, Qulu Zheng, Hannah Meredith, Andrew Azman, Nicholas Reich, và Justin Lessler.

Tham khảo: Thời gian ủ của COVID-19 từ các trường hợp được xác nhận công khai: ước tính và ứng dụng, bởi Stephen Lauer, Kyra Grantz, Qifang Bi, Forrest Jones, Qulu Zheng, Hannah Meredith, Andrew Azman, Nicholas Reich và Justin Lessler, ngày 9 tháng 3 2020, Biên niên sử về Nội khoa .

DOI: 10.7326 / M20-0504

Hỗ trợ cho nghiên cứu được cung cấp bởi CDC (NU2GGH002000), Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (R01 AI135115), Viện Khoa học Y khoa Quốc gia (R35 GM119582) và Quỹ Alexander von Humboldt.

VH (TNNN) theo https://scitechdaily.com/new-study-on-covid-19-incubation-period-coronavirus-infected-may-be-symptom-free-for-5-days/

Bình luận