Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu thử nghiệm thuốc chống sán dây để diệt corona

01/07/2021, 10:41

TNNN - Nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm cho thấy chế phẩm điều trị sán dây Niclosamid có thể giảm sự nhân lên của virus Sars-CoV-2 tới 99%.

Tế bào bị lây nhiễm (màu xanh) với mầm bệnh Sars-CoV-2 (vàng).

Từ nhiều tháng nay các nhà nghiên cứu trên thế giới đẩy mạnh tìm kiếm các loại thuốc có hiệu quả đối với Covid-19. Mới đây trên tạp chí “Nature Communications”, các nhà nghiên cứu trong nhóm của Marcel Müller thuộc Viện Virus học Bệnh viện Charite cùng với Nils Gassen thuộc phòng khám đa khoa về tâm thần thuộc Bệnh viện đại học Bonn đã giới thiệu bốn loại hoạt chất mới có khả năng hạn chế sự sinh sản mầm bệnh Sars-CoV-2 trong tế bào: Các chất Spermin, Spermidin và chất thử nghiệm diệt ung thư MK-2206 cũng như thuốc diệt sán dây Niclosamid đã cho thấy tác dụng kiềm chế lây nhiễm corona ở tế bào phổi.
 
Phân tích ở quy mô phòng thí nghiệm cho thấy chất Spermidin chỉ có hiệu lực diệt virus ở nồng độ cao. Còn chế phẩm điều trị sán dây Niclosamid có thể giảm sự nhân lên của virus Sars-CoV-2 tới 99%. Marcel Müller nói: “Chúng tôi cho rằng chế phẩm này có nhiều triển vọng nhất trong bốn hoạt chất”. . Loại thuốc này đã được cấp phép cách đây nhiều năm.
 
Theo bệnh viên Charité, thuốc cũng đã làm chậm sự gia tăng Sars-CoV-2 trong các nghiên cứu tiền lâm sàng. Trong khuôn khổ một nghiên cứu lâm sàng người ta đã thử nghiệm điều trị thuốc này với bệnh nhân trước đó chẩn đoán bị Covid-19 tại Berlin. Thuốc cũng được dùng điều trị kết hợp với thuốc Camostat, được phê duyệt tại Nhật Bản, để điều trị viêm tuyến tụy và thực quản.
 
Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy Niclosamid có tác dụng đối với MERS, cũng thuộc họ corona.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận