Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu tìm ra phương pháp điều trị hứa hẹn cho bệnh viêm ruột kết

19/07/2021, 13:58

TNNN - Theo một mô hình ngộ độc thực phẩm tái phát ở người, Neu3 đã kiểm soát sự xuất hiện của bệnh viêm đại tràng.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, do Jamey Marth, Giáo sư Tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Y học Sanford Burnham Prebys chỉ ra rằng, enzyme Neuraminidase 3 (Neu3) là nghiên nhân khởi phát và tiến triển của bệnh viêm đại tràng - một bệnh tiêu hóa mãn tính do viêm ruột kết.

Nghiên cứu, gần đây được công bố trong Hội nghị của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, được thực hiện theo mô hình ngộ độc thực phẩm tái phát ở người trước đây có liên quan đến tình trạng bệnh.

Những phát hiện đại diện cho một tiến bộ khoa học về một liệu pháp nhắm mục tiêu nhằm giúp đỡ hàng triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng do chứng rối loạn này.

Marth cho biết: “Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy sự gia tăng hoạt động của Neu3 - tìm thấy một loại enzym trong ruột - gây ra một đợt viêm dẫn đến bệnh tật. Marth cho biết thêm: "Nghiên cứu này trước đây cho chúng tôi biết rằng, có liên quan đến enzym neuraminidase, nhưng không biết nguồn gốc của enzym, nó xác định Neu3 là protein kích hoạt sự khởi phát và tiến triển của bệnh viêm đại tràng. "Nếu không có Neu3, sự khởi phát và tiến triển của bệnh không xảy ra, nghiên cứu cho thấy rằng, enzyme này có thể là một đích điều trị có giá trị.".

Trước đây, phòng thử nghiệm Marth đã phát triển một mô hình viêm đại tràng độc đáo dựa trên ngộ độc thực phẩm tái phát ở người, có thể xác định các nguồn gây bệnh từ môi trường. Mô hình (chuột) phản ánh cách con người có thể mắc bệnh viêm đại tràng sau khi nhiễm vi khuẩn Salmonella enterica Typhimurium (ST), một tác nhân gây ngộ độc thực phẩm phổ biến ở người.

Marth cho biết: “Hiện chúng tôi đang xem xét một cơ chế nội tại của quá trình lão hóa do mầm bệnh từ thực phẩm và sửa đổi chu trình chuyển hóa protein. "Tác nhân gây bệnh nhắm mục tiêu vào quá trình lão hóa protein trong đường ruột, do đó làm giảm sự biểu hiện của một loại enzym chống viêm quan trọng thường ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh viêm đại tràng và các bệnh viêm ruột (IBD)".

Enzyme đó là phosphatase kiềm trong ruột (IAP), có tác dụng giải độc các độc tố của vi khuẩn và sự tăng cường của nó cũng là cơ sở lý luận cho các thử nghiệm lâm sàng hiện nay trong điều trị viêm đại tràng và nhiễm trùng huyết.

Marth cho biết thêm: “Vấn đề bắt đầu khi ăn vào mầm bệnh ST và kích hoạt hệ thống miễn dịch của chúng ta 'tăng cường' biểu hiện neuraminidase Neu3". Hoạt động của Neu3 tăng lên dẫn đến giảm tuổi thọ của IAP và làm suy giảm khả năng giải độc nội độc tố gây hại thường được tìm thấy trong các vi khuẩn đường ruột - dẫn đến viêm ruột mãn tính".

Ức chế Neu3 bằng thuốc kháng vi-rút Relenza (dùng để điều trị cúm) đã phá vỡ chuỗi đó, giảm biểu hiện cytokine gây viêm và ngăn ngừa viêm đại tràng nặng. Tuy nhiên, tối ưu hóa các chất ức chế neuraminidase hiện tại như Relenza và Tamiflu cho các neuraminidase của virus, vi khuẩn và cần nghiên cứu thêm để có hiệu quả lâm sàng đối với dạng Neu3 ở người.

Marth cho biết: “Chúng tôi đã phải tăng liều uống Relenza lên cao hơn mức khuyến cáo sử dụng cho người". Nó hoạt động mà không có tác dụng phụ rõ ràng; tuy nhiên, cần phải có một thế hệ mới của chất ức chế neuraminidase nhắm vào enzyme của động vật có vú. Một số nhóm nghiên cứu hiện đang tập trung vào việc phát triển các chất ức chế có liên quan về mặt lâm sàng.

Marth lưu ý: “Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thủ phạm hóa ra là Neu3, vì nhiều vi khuẩn trong ruột có khả năng tổng hợp các enzym neuraminidase của riêng chúng. Dựa trên bằng chứng di truyền trong nghiên cứu của chúng tôi, việc ức chế Neu3 sẽ có tác động điều trị tích cực. Nhưng cũng có một lựa chọn khác dường như có lợi như nhau: tăng cường IAP. Có lẽ một cách tiếp cận kép đồng thời cả ức chế Neu3 và tăng IAP bằng đường uống có thể giảm viêm và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh viêm đại tràng tốt hơn".

Viện Nghiên cứu Y học Sanford Burnham Prebys,

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận