Theo dòng sự kiện

Phát hiện 6 chủng virus mới có họ hàng với Sars-CoV-2

13/04/2020, 09:47

TNNN - 6 chủng virus mới được tìm thấy khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu dơi ở Myanmar.

Các nhà khoa học Myanmar vừa phát hiện 6 chủng virus có họ hàng với virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) sau khi thu thập hàng trăm mẫu nước bọt và phân dơi ở những nơi chúng thường xuyên tiếp xúc với con người.

Theo các nhà khoa học, 6 chủng virus mới được phát hiện có cùng họ với virus corona chủng mới (Sars-CoV-2). Tuy nhiên, chúng không giống Sars-CoV-2 hay hai chủng virus corona khác từng gây dịch bệnh nghiêm trọng là SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông) về di truyền.

6 chủng virus mới được tìm thấy khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu dơi ở Myanmar. Dơi là đối tượng nghiên cứu quan trọng vì giới chuyên gia cho rằng chúng mang hàng nghìn chủng virus corona chưa được biết đến. Virus corona chủng mới nhiều khả năng cũng bắt nguồn từ dơi và lây sang người qua một động vật trung gian.

Từ năm 2016 đến năm 2018, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu nước bọt và phân từ 464 con dơi thuộc ít nhất 11 loài, tại ba địa điểm ở Myanmar. Đây cũng chính là những nơi con người tiếp xúc gần với động vật hoang dã do chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tiến hành các hoạt động giải trí, văn hóa và hoạt động khác - chẳng hạn như thu hoạch phân dơi guano để làm phân bón.

"Hai trong ba địa điểm này có những hang động mà con người thường xuyên tiếp xúc với dơi để thu gom phân, thực hiện các hoạt động tôn giáo và du lịch sinh thái", nhóm nghiên cứu cho biết.


Các nhà khoa học phát hiện thêm 6 chủng virus mới từ loài dơi. Ảnh: Live Science

Nhóm chuyên gia phân tích trình tự gene từ số mẫu vật lấy được rồi so sánh với hệ gene của những chủng virus corona đã biết. Kết quả, họ tìm thấy virus PREDICT-CoV-90 ở loài dơi mang tên Scotophilus heathii, PREDICT-CoV-47 và 82 ở loài Chaerephon plicatus, PREDICT-CoV-92, 93 và 96 ở loài Hipposideros larvatus.

"Có thể nhiều chủng virus corona không nguy hiểm với người. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm những bệnh này ở động vật là cơ hội để chúng ta tìm hiểu mối đe dọa tiềm ẩn. Theo dõi chặt chẽ, nghiên cứu và giáo dục là những công cụ tốt nhất chúng ta có để ngăn ngừa dịch bệnh", Suzan Murray, một thành viên nhóm nghiên cứu nhận xét.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo, con người sẽ ngày càng tiếp xúc nhiều với động vật hoang dã và việc dịch bệnh do virus corona chủng mới đang bùng phát chính là lời nhắc nhở rằng sức khỏe con người liên quan chặt chẽ đến sự tương tác này.

"Trên thế giới, con người đang tương tác với động vật hoang dã thường xuyên hơn. Vì vậy, càng hiểu kỹ về virus ở động vật, cách chúng đột biến và lây sang loài khác, chúng ta càng giảm được nguy cơ xảy ra dịch bệnh", tác giả chính của nghiên cứu, Marc Valitutto nhấn mạnh.

Liên kết nguồn tin: https://www.livescience.com/6-new-coronaviruses-found-bats.html

Bình luận