Theo dòng sự kiện

Phát triển vaccine cho bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

10/03/2021, 17:12

TNNN - Nghiên cứu mở ra tiềm năng của một loại vaccine hiệu quả cao, vừa có thể loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trong bàng quang và ngăn ngừa sự tái nhiễm.


Tế bào miễn dịch (màu xanh lá cây) thâm nhập vào niêm mạc bàng quang (màu đỏ) để chống lại vi khuẩn xâm nhập. Các vùng màu xanh là nhân của các tế bào mô bàng quang khác.
Ảnh nguồn: Duke Health

Bất cứ ai đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) đều biết rằng, nó có thể gây đau đớn, khó chịu và dai dẳng.

Nhiễm trùng đường tiểu có tỷ lệ tái phát cao và chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ - có tới 50% phụ nữ sẽ bị nhiễm trùng tiểu ít nhất một lần trong cuộc đời.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu ở Đại học Duke - Hoa Kỳ đã mô tả chiến lược tiêm chủng mới mà họ cho rằng có thể lập trình lại cơ thể để chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giáo sư Grace Kerby, khoa Miễn dịch và Di truyền Phân tử và Vi sinh tại Trường Y, Đại học Duke, cho biết: "Mặc dù một số vaccine chống lại UTI đã được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng đến nay kết quả vẫn rất còn hạn chế".

Hiện tại không có vaccine UTI hiệu quả để sử dụng ở Hoa Kỳ mặc dù tỷ lệ nhiễm trùng bàng quang rất cao. Nghiên cứu của chúng tôi mô tả tiềm năng của một loại vaccine bàng quang hiệu quả cao; không chỉ có thể loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trong bàng quang mà còn ngăn ngừa nhiễm trùng về sau này - Grace Kerby chia sẻ.

Kết quả đã được thấy qua thử nghiệm trên mô hình chuột, liên quan đến việc lập trình lại phản ứng miễn dịch mà nhóm đã xác định vào năm 2020. Họ quan sát khi chuột bị nhiễm vi khuẩn E.coli, hệ miễn dịch sẽ đưa các tế bào sửa chữa để chữa lành những mô bị tổn thương, đồng thời phóng ra rất ít tế bào mạnh để chống lại. Điều này khiến vi khuẩn không bao giờ hết sạch, sống trong bàng quang để tấn công lại.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Jianxuan Wu, giải thích: "Chiến lược vaccine mới cố gắng 'hỗ trợ' bàng quang chống lại vi khuẩn tấn công hiệu quả hơn bằng cách tiêm vaccine trực tiếp vào bàng quang nơi chứa vi khuẩn còn sót lại, kháng nguyên vaccine hiệu quả cao, kết hợp với chất bổ trợ được biết đến để thúc đẩy việc tuyển dụng các tế bào làm sạch vi khuẩn, hoạt động tốt hơn so với tiêm bắp truyền thống”.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, những con chuột được miễn dịch bàng quang đã chống lại sự lây nhiễm vi khuẩn E.coli một cách hiệu quả và loại bỏ tất cả các vi khuẩn còn sót lại trong bàng quang, điều này cho thấy rằng, vị trí tiêm có thể là một yếu tố quan trọng để xác định hiệu quả của vaccine.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-03-scientists-vaccine-strategy-urinary-tract.html

Bình luận