Theo dòng sự kiện

Sản xuất thành công lô vaccine Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam

22/07/2021, 09:48

TNNN - Các mẫu của lô vaccine Sputnik V sản xuất tại Việt Nam sẽ được gửi về Trung tâm Gamaleya ở Nga để tiến hành các bước kiểm soát chất lượng.

Sản xuất thành công lô vaccine Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam. Nguồn: ANTV

Theo thông báo ngày 21/7/2021 của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), lô vaccine phòng COVID-19 Sputnik V đầu tiên đã được sản xuất thành công.

Việc sản xuất được thực hiện dựa trên thỏa thuận giữa VABIOTECH và RDIF hồi tháng 6/2021 về việc đóng ống vaccine phòng COVID-19 với quy mô 5 triệu liều/tháng. Các mẫu của lô vaccine sẽ được gửi về Trung tâm Gamaleya ở Nga để tiến hành các bước kiểm soát chất lượng.


Ảnh: INT

“RDIF và VABIOTECH đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ để giúp người dân Việt Nam tiếp cận vaccine Sputnik V dễ dàng hơn. Khi đại dịch vẫn chưa kết thúc và các biến chủng mới xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, RDIF đang tăng cường năng lực sản xuất Sputnik V nhằm tăng tốc tiêm chủng bằng một trong những loại vaccine tốt nhất thế giới”, thông cáo báo chí của RDIF dẫn lời ông Kirill Dmitriev - CEO của quỹ này.

Tính đến nay, Sputnik V đã được đăng ký tại 68 quốc gia với tổng dân số 3,7 tỷ người. Cũng trong thông cáo, RDIF khẳng định, các dữ liệu thu được từ chương trình tiêm chủng của nhiều nước - như Argentina, Serbia, Bahrain, Hungary, Mexico, UAE, Philipin… cho thấy Sputnik V là một trong những vaccine phòng COVID-19 hiệu quả nhất.

Ngoài ra, VABIOTECH cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản, chuẩn bị cho việc nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 nhằm cung cấp cho quá trình phòng chống dịch tại Việt Nam.

Nhà khoa học Nga Denis Logunov, người được xem là nhà phát triển hàng đầu vaccine Sputnik V, cho biết trong bản đánh giá thực dựa trên dữ liệu của 3,8 triệu người, vaccine Sputnik-V đạt hiệu quả 97,6% trong việc ngăn chặn COVID-19. Tỷ lệ trên cao hơn so với mức 91,6% vốn được công bố trong báo cáo kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đăng tải trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet hồi tháng 3 năm nay.

Phát biểu tại một sự kiện ở Viện hàn lâm khoa học Nga, ông Logunov cho hay sau khi phân tích cơ sở dữ liệu của những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Sputnik-V, các nhà khoa học thuộc Viện Gamaleya, nơi bào chế vaccine Sputnik-V, đã đi đến kết luận rằng tỷ lệ hiệu quả thực của vaccine này lên tới 97,6% trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

TNNN (T/h)

Bình luận