Theo dòng sự kiện

Sử dụng robot để kiểm soát chất lượng sản phẩm

01/09/2020, 14:48

TNNN - Để tăng năng suất và hiệu quả công việc, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đã sử dụng robot vào quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh covid-19 trong nhà xưởng đông nhân viên, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Một trong những giải pháp được coi là hiệu quả nhất là đưa robot vào quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Điển hình như tại Nhật Bản, bên trong nhà máy chế tạo ô tô của Công ty công nghiệp Musashi Seimitsu, phía Nam thành phố Toyota, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm được tiến hành thông qua một cánh tay robot đặc biệt. Trong quy trình sản xuất, cánh tay robot sẽ gắp và quay một bánh răng, quét các chân răng dưới đèn để tìm lỗi bề mặt.

Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm này chỉ mất khoảng 2 giây, tương đương thời gian kiểm tra của một nhân viên có trình độ chuyên môn cao và có khả năng kiểm tra khoảng 1.000 chiếc/ca.


Ảnh minh họa

Tại hãng sản xuất máy in Ricoh (Nhật Bản), trước đây, các robot đảm nhận phần lớn quy trình sản xuất trống và hộp mực tại một trong những nhà máy của hãng. Từ tháng 4/2020, các kỹ thuật viên có thể ngồi ở nhà mà vẫn giám sát được dây chuyền thiết bị đang hoạt động tại nhà máy. Công ty có kế hoạch đến tháng 3/2023 sẽ tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất tại nhà máy.

Nhà xưởng chế tạo phụ tùng ô tô Marelli gần đây cũng đã bắt đầu sử dụng robot trang bị công nghệ AI để kiểm tra chất lượng tại một nhà máy ở Nhật Bản. Tháng 7 vừa qua, đại diện Marelli cho biết công ty muốn AI đóng vai trò lớn hơn trong quy trình kiểm tra chất lượng vào những năm tới.

Dù vẫn cần có người đến trực tiếp nhà máy để đánh giá và khắc phục những vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, công việc này hiện đơn giản và hiệu quả hơn nhiều khi họ hoàn toàn có thể xác định lỗi sản phẩm khi làm việc tại nhà.

Nguồn: VietQ.vn

Bình luận