Theo dòng sự kiện

Sử dụng tín hiệu vô tuyến năng lượng mặt trời để theo dõi băng tan

29/07/2021, 16:56

TNNN - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ) đã khám phá ra công cụ mạnh mẽ để theo dõi sự thay đổi của băng và các cực trên Trái Đất, cũng như trên toàn hệ Mặt Trời.

Phương pháp mới giúp “nhìn xuyên qua” các tảng băng bằng cách sử dụng tín hiệu vô tuyến từ Mặt Trời có thể cho phép theo dõi trên diện rộng về sự biến đổi của các tảng băng cũng như góp phần làm mực nước biển dâng.  

Nhóm các nhà băng học và kỹ sư điện đã chỉ ra cách các tín hiệu vô tuyến do Mặt Trời phát ra một cách tự nhiên có thể được biến thành một hệ thống radar thụ động để đo độ sâu của các tảng băng và thử nghiệm thành công nó trên một sông băng ở Greenland.

Theo các nhà nghiên cứu, kỹ thuật này có thể dẫn đến một phương pháp thay thế rẻ hơn, công suất thấp hơn và phổ biến hơn cho các phương pháp thu thập dữ liệu hiện tại. Tiến bộ này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về quy mô lớn và kéo dài về các tảng băng tan chảy và sông băng, là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mực nước biển dâng đe dọa các cộng đồng ven biển trên khắp thế giới.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận