Theo dòng sự kiện

Tảo lọc khí thải pô xe máy

23/07/2020, 10:36

TNNN - “Màng lọc tảo hấp thu khí CO2 từ pô xe máy” là một trong những dự án ra đời trước vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng do nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật TPHCM thực hiện.

Dự án có tên gọi BITBO được thực hiện bởi Trần Gia Linh, Nguyễn Được Ngọc Trân, Phạm Đỗ Thanh Hải và Phan Tiến Linh. Để thu khí CO2 từ màng lọc, nhóm đã dùng tảo ngâm cồn nhằm tạo ra chất diệp lục nhân tạo, ban ngày thực hiện quá trình quang hợp,CO2 sẽ được giữ lại.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm tính toán cứ 100% CO2 từ pô xe máy thải ra thì tảo sẽ giữ lại khoảng 70 - 80%. Ngoài hấp thu khí phát thải, màng lọc tảo còn là sản phẩm trang trí và đặc biệt là ngăn không cho nước vào bên trong pô xe khi bị ngập nước.

Ảnh minh họa/ Internet

Sản phẩm dự kiến của dự án sẽ là một thiết bị gắn ở phía sau pô xe. Trong thiết bị đó sẽ bao gồm các màng lọc với nguyên liệu cốt lõi là tảo kết hợp với các chất hóa học khác tạo thành màng lọc hóa sinh có chức năng giữ lại khí CO2 được thải ra từ ống pô xe.

Những kế hoạch tiếp theo của nhóm vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tập trung vào giai đoạn nghiên cứu phương pháp giúp tảo có thể sinh sống được trong môi trường pô xe và thiết kế mẫu thử thiết bị bịt bô đầu tiên. Tảo là loài thực vật rất dễ sống và có khả năng quang hợp CO2 cao. Với giải pháp màng lọc từ tảo, dễ sử dụng, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường, Chính phủ có thể giảm chi ngân sách giải quyết hậu quả ô nhiễm phát thải khó.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Ảnh bìa: Internet

Bình luận