Theo dòng sự kiện

Thiết bị đặc biệt mới giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực

30/03/2020, 10:23

TNNN-Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thiết bị có thể phóng to các tế bào “vô hình” trước đây ở phía sau mắt.

Có một hy vọng mới cho những người có vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Tình trạng y tế này ảnh hưởng đến 26% người trên 60 tuổi ở châu Âu và là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở các nước phát triển.

Thiết bị mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Thiết bị Photonics ứng dụng (LAPD), đứng đầu là Giáo sư Barshe Moser, sẽ giúp chẩn đoán sớm tình trạng bệnh, tạo tiền đề cho việc điều trị tốt hơn. Thiết bị này là chủ đề của một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature Photonics vừa qua.

Võng mạc là một mô phức tạp được tạo thành từ nhiều lớp tế bào. Nó bao gồm hoàng điểm, một khu vực nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt, chịu trách nhiệm cho tầm nhìn nhạy bén của chúng ta. Chúng ta vẫn không thực sự biết tại sao, nhưng nó thoái hóa theo thời gian. Điều này có thể khiến các mảng mờ hoặc đường lượn sóng xuất hiện trong trường tầm nhìn trung tâm của chúng ta với các khu vực ngoại vi vẫn còn nguyên vẹn.

Vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) thường chỉ được phát hiện khi các triệu chứng này xuất hiện, điều đó có nghĩa là tình trạng này đã ở giai đoạn tiến triển. Vẫn chưa có cách chữa trị nhưng tác dụng có thể bị chậm lại. Nếu AMD có thể được chẩn đoán sớm hơn, nó có thể được điều trị hiệu quả hơn. Đó là lý do công nghệ được phát triển bởi các nhà nghiên cứu EPFL.

Các nhà khoa học đã sử dụng một hệ thống hình ảnh tinh vi để xem các lớp tế bào macula, những lớp đầu tiên bị ảnh hưởng bởi AMD. Các quy trình thường quy cho đến nay không thể phát hiện ra các tế bào này, khiến chúng ta không thể theo dõi chúng.

"Những tế bào này là nơi bắt nguồn của các điều kiện võng mạc phổ biến nhất. Có thể nhìn thấy chúng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những điều kiện này phát triển như thế nào để chúng ta có thể phát hiện ra chúng sớm hơn và điều trị hiệu quả hơn", Francine Behar-Cohen, giáo sư nhãn khoa tại Hôpital Cochin và là giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Recherche des Cordeliers, ở Paris, Pháp cho biết.

Mathieu Künzi, một nhà nghiên cứu tại LAPD và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Không giống như các thiết bị thông thường, chúng ta nhìn vào võng mạc thông qua màng cứng, đó là màu trắng của mắt chúng ta. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể nhìn thấy mặt sau của một góc chéo khác nhau. Điều đó ngăn cản một số nhiễu có thể đến từ ánh sáng phản xạ và cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về các lớp tế bào”.

Các thử nghiệm được thực hiện trên khoảng một chục người khỏe mạnh đã chỉ ra rằng thiết bị này đáng tin cậy. Nó chính xác hơn mười lần trong việc quan sát phía sau mắt so với các phương pháp thông thường và nó có thể cho thấy các giai đoạn khác nhau mà các tế bào đó trải qua, đặc biệt là trong quá trình lão hóa.

Dự kiến các nghiên cứu sâu hơn về khoảng 50 bệnh nhân, một số người đã bị AMD hoặc các tình trạng khác, sẽ được tiến hành trong những tháng tới.

Trang Phạm

Nguồn: Dân trí

Bình luận