Theo dòng sự kiện

Thu năng lượng từ sóng vô tuyến đến thiết bị điện tử đeo được

12/04/2021, 10:46

TNNN - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống anten lưỡng cực băng rộng có thể co giãn có khả năng truyền dữ liệu không dây được thu thập từ các cảm biến theo dõi sức khỏe.

Từ lò vi sóng đến kết nối Wi-Fi, sóng vô tuyến truyền qua môi trường không chỉ là tín hiệu tiêu thụ năng lượng mà còn là nguồn năng lượng tự thân. 

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống anten lưỡng cực băng rộng có thể co giãn có khả năng truyền dữ liệu không dây được thu thập từ các cảm biến theo dõi sức khỏe. Hệ thống bao gồm hai anten kim loại có thể co giãn được tích hợp trên vật liệu graphene dẫn điện với một lớp phủ kim loại. Thiết kế băng rộng của hệ thống cho phép nó giữ nguyên các chức năng tần số ngay cả khi bị kéo căng, uốn cong và xoắn. Hệ thống này sau đó được kết nối với một mạch chỉnh lưu, tạo ra một anten chỉnh lưu, có khả năng chuyển đổi năng lượng từ sóng điện từ thành điện năng. Điện này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị không dây hoặc để sạc các thiết bị lưu trữ năng lượng, chẳng hạn như pin và siêu tụ điện.

Anten này có thể chuyển đổi sóng vô tuyến, hoặc điện từ, từ môi trường xung quanh thành năng lượng để cung cấp năng lượng cho các môđun cảm biến trên thiết bị, theo dõi nhiệt độ, hydrat hóa và mức oxy xung.

Theo Khoa học & Đời sống

Bình luận