Theo dòng sự kiện

Thuốc tránh thai nam có nguồn gốc từ thuốc bắc

15/03/2021, 14:21

TNNN - Trong nhiều thập kỷ, phụ nữ gánh vác trách nhiệm uống thuốc tránh thai do các nhà khoa học chưa tìm ra loại thuốc có tác dụng tương tự đối với nam giới.

 
Nhưng trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, Wei Yan tại Viện Lundquist (TLI) và các cộng sự đã tìm thấy một hợp chất tự nhiên gọi là triptonide có khả năng tránh thai nam an toàn, hiệu quả và có thể đảo ngược trong các thử nghiệm trên động vật.
 
Hợp chất triptonide được chiết xuất từ loại thảo mộc T. wilfordii Hook F ở Trung Quốc. Các nhà thuốc Đông y đã sử dụng loại thảo mộc này để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp kể từ những năm 1980.
 
Trong thử nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu nhận thấy một liều uống triptonide hằng ngày có thể khiến chuột đực bị vô sinh trong vòng từ ba đến bốn tuần, khỉ đực trong vòng từ năm đến sáu tuần. Hợp chất triptonide làm biến dạng 100% tinh trùng của động vật thử nghiệm, khiến nó không thể bơi về phía trước trong hành trình đến gặp trứng.
 
Sau khi ngừng điều trị, những con đực có khả năng sinh sản trở lại sau bốn đến sáu tuần và con của chúng sinh ra đều khỏe mạnh. Không có tác dụng độc hại rõ ràng nào được phát hiện trong việc sử dụng triptonide ngắn hạn hoặc dài hạn.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận