Theo dòng sự kiện

Thuốc trị ung thư Ruxolitinib có thể giúp điều trị bệnh nhân COVID-19

23/06/2020, 11:57

TNNN - Thuốc COVID-19: Các nhà nghiên cứu Đức cho thấy thuốc trị ung thư Ruxolitinib có thể giúp điều trị bệnh nhân COVID-19

Bác sĩ Thomas Wiesmann, người thuộc nhóm chăm sóc đặc biệt của Khoa Gây mê và Chăm sóc Chuyên sâu tại Bệnh viện Đại học Marburg nói với Tin tức Y tế Thái Lan: “ Người ta đã nhận thấy rằng khoảng 5% trường hợp mắc bệnh vi-rút corona SARS-CoV-2 thường tiến triển nặng, có thể dẫn đến bệnh suy hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Trong những trường hợp này tỷ lệ tử vong cao”.

Theo nghiên cứu một trường hợp tại bệnh viện, một bệnh nhân nữ 65 tuổi đã được đưa vào bệnh viện vì khó thở và tiến triển sốt. Khó thở của cô trở nên tồi tệ nhanh đến mức ba tiếng sau khi nhập viện, cô phải đặt nội khí quản để được thở máy nhân tạo. Kết quả xét nghiệm di truyền phân tử (xét nghiệm gen) tiêu chuẩn xác nhận cô bị nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân được đánh giá có tiên lượng rất xấu do tổn thương nội tạng trên diện rộng.

Tiến sĩ Andreas Neubauer, đồng tác giả và là nhà nghiên cứu về huyết học, ung thư và miễn dịch học của Khoa Y, trường Đại học Marburg cho biết: "Theo các tài liệu của Trung Quốc, chúng tôi được biết các bệnh nhân mắc bệnh nặng và thậm chí gây ra tử vong chủ yếu do cơn bão cytokine. Trong một cơn bão cytokine, cơ thể tràn ngập các chất kích thích hệ thống miễn dịch. Sự phản ứng thái quá của hệ thống phòng thủ của cơ thể gây ra tổn thương mô khiến vi-rút dễ dàng lây lan hơn.

Bác sĩ Neubauer cho rằng, bệnh nhân có thể đáp ứng với ruxolitinib, một loại thuốc ban đầu được sử dụng trong điều trị ung thư. Thuốc gây ức chế các enzyme trong cơ thể liên quan đến các phản ứng viêm quá mức.

Ông nói thêm: "Chúng tôi đã đề xuất các đồng nghiệp đang điều trị cho bệnh nhân rằng thuốc điều trị ung thư có thể ngăn ngừa các tác động đe dọa đến tính mạng do tổn thương viêm đối với mô phổi".

Giáo sư Tiến sĩ Hinnerk Wulf, Giám đốc Khoa Gây mê và Chăm sóc Chuyên sâu, Bệnh viện Trường Đại học Marburg nói thêm: "Chúng tôi đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn. Không rõ trong thực tế liệu lý thuyết này có hiệu quả hay không, sau cùng, việc điều trị thử nghiệm có xảy ra rủi ro hay không".

Rất may, tình trạng bệnh nhân của trường Đại học Y Marburg đã được cải thiện sau khi cô đáp ứng được ruxolitinib. Nhóm điều trị ghi nhận sự ổn định lâm sàng cũng như cải thiện nhanh chóng về chức năng hô hấp và chức năng tim.

Bác sĩ Wiesmann nhận xét: "Quá trình điều trị này rất đáng chú ý so với việc điều trị các bệnh nhân khác. Bệnh nhân đã dần dần bắt đầu cai máy thở vào ngày thứ mười kể từ sau khi được đưa vào bệnh viện. Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị ung thư, sự nhân lên của vi-rút cũng suy giảm.

Cần lưu ý điều trị thành công này không phải là một trường hợp duy nhất.

Nhóm nghiên cứu ở Marburg cũng đã sử dụng thuốc điều trị ung thư cho một số bệnh nhân khác để kiểm soát quá trình tiến triển thành bệnh nặng.

Bác sĩ Neubauer giải thích: "Hóa ra cuối cùng thì tất cả bệnh nhân đã dùng thuốc điều trị ung thư kéo dài hơn một tuần".

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tiến sĩ Paul Graf La Rosée tại Bệnh viện Schwarzwald-Baar dẫn đầu cũng đã báo cáo việc sử dụng thành công chất ức chế miễn dịch, mặc dù trong trường hợp ít nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Neubauer giải thích: "Thời gian từ lúc bắt đầu sử dụng ruxolitinib đến khi cải thiện sức khỏe quá ngắn đến mức có lý khi cho rằng thuốc ruxolitinib đóng góp vào quá trình lâm sàng thuận lợi.

Viện Dược phẩm và Thiết bị Y tế Liên bang Đức, dựa trên thành công của việc điều trị, đã phê duyệt thử nghiệm lâm sàng, thử nghiệm này sẽ kiểm tra hiệu quả của việc sử dụng ruxolitinib cho những bệnh nhân COVID-19.

Tin tức y tế Thái Lan sẽ cung cấp thông tin cập nhật về thử nghiệm ruxolitibib này trên bệnh nhân COVID-19 và cũng cung cấp thêm thông tin cập nhật về bất kỳ loại thuốc COVID-19 nào.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

Bình luận