Theo dòng sự kiện

Thuốc xịt mũi làm từ kháng thể gà giúp chống virus corona

14/11/2020, 10:14

TNNN - Nhóm các nhà khoa học ở Đại học Stanford đang nghiên cứu một loại thuốc nhỏ mũi chứa kháng thể của gà với SARS-CoV-2, có khả năng bảo vệ người có nguy cơ lây nhiễm cao trong vài giờ.

Theo Daria Mochly-Rosen, nhà hóa học protein tại Stanford, người đứng đầu dự án: "Nếu ý tưởng này thành công, chúng ta có thể xịt thuốc vào mũi trước khi lên máy bay, khi làm việc trong một không gian đông đúc, khi vào ký túc xá đại học,v.v... Phạm vi ứng dụng rất lớn".

Những con gà miễn dịch với protein gai của virus corona sẽ đẻ trứng có chứa kháng thể với protein gai.
 
Phương pháp của nhóm là đưa các kháng thể thu hoạch từ lòng đỏ trứng gà vào mũi qua đường xịt. Trứng này do những con gà đã miễn dịch với protein gai - một loại protein bề mặt của SARS-CoV-2 mà virus sử dụng để bám vào tế bào - đẻ ra. Mochly-Rosen tự tin phương pháp của nhóm sẽ vượt qua các thử nghiệm an toàn trên người. Thử nghiệm an toàn có đối chứng giả dược hiện đang diễn ra trên 48 người ở Úc.
 
Việc phát triển và sản xuất các kháng thể dùng trong thuốc thường rất tốn kém, dựa vào nuôi cấy tế bào trong lò phản ứng sinh học. Nhưng ngược lại, để tạo ra kháng thể cho gà, các nhà nghiên cứu chỉ cần tiêm protein gai vào gà. Gà có phản ứng miễn dịch rất mạnh mẽ với loại protein gai này, bao gồm việc đẻ trứng có chứa kháng thể chống lại protein gai của virus corona. Các nhà nghiên cứu sau đó thu hoạch các kháng thể được gọi là immunoglobulin Y (IgY) từ lòng đỏ và tạo thành công thức thuốc nhỏ mũi. Nhóm nghiên cứu cho rằng một liều sản phẩm chiết xuất từ trứng có thể chỉ tốn 1 USD.
 
Các phương pháp phòng bệnh tương tự đã có tiền lệ như thử nghiệm lâm sàng nước súc miệng IgY có tác dụng bảo vệ bệnh nhân xơ nang khỏi nhiễm trùng đường hô hấp hoặc để ngăn ngừa mảng bám răng do vi khuẩn, thực phẩm bổ sung IgY điều trị nhiễm khuẩn đường ruột.
 
Ngoài thử nghiệm trên người, Mochly-Rosen và các đồng nghiệp đang kiểm tra hiệu quả của IgY trên chuột đồng. Bà cho biết, nhóm dự tính nhỏ thuốc mũi cho chuột và sau đó cố tình cho chúng lây nhiễm virus corona, nhưng thí nghiệm này bị đình trệ vì hiện đang rất thiếu chuột thí nghiệm.
 
 
Một số nhà nghiên cứu khác cũng đang tìm kiếm các biện pháp bảo vệ COVID-19 ở mũi, bao gồm nghiên cứu thuốc xịt mũi chứa lipopeptide - chất bám vào protein gai và ngăn virus kết hợp với tế bào - của các nhà khoa học ở Trung tâm Y tế trường Đại học Columbia. Trong một bài báo chưa được bình duyệt công bố hồi đầu tháng này, nhóm nghiên cứu cho biết sản phẩm của họ có thể bảo vệ chồn hương khỏi SARS-CoV-2.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận