Theo dòng sự kiện

Trà xanh có thể ức chế virus SARS-CoV-2?

05/12/2020, 10:53

TNNN - Một nghiên cứu từ Đại học Bang North Carolina cho thấy một số loại thực phẩm có khả năng ức chế một loại enzyme quan trọng trong virus SARS-CoV-2.

Các hợp chất hóa học trong thực phẩm hoặc đồ uống như trà xanh, nho muscadine và sô-cô-la đen có thể liên kết và ngăn chặn chức năng của một loại enzyme cụ thể, hoặc protease, trong virus SARS-CoV-2, theo một nghiên cứu mới của các nhà sinh học thực vật tại  Đại học bang North Carolina.

De-Yu Xie, Giáo sư sinh học thực vật và vi sinh vật tại Bang North Carolina và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết protein rất quan trọng đối với sức khỏe và khả năng tồn tại của tế bào và virus. Nếu protease bị ức chế, tế bào không thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng, chẳng hạn như sao chép.

Một trong những trọng tâm của phòng thí nghiệm của chúng tôi là tìm ra nutraceuticals trong thực phẩm hoặc cây thuốc để ức chế cách virus gắn vào tế bào người hoặc sự lan truyền của virus trong tế bào người”, Xie giải thích.


Trà xanh có thể là vũ khí trong cuộc chiến chống COVID-19?

Trong nghiên cứu , các nhà nghiên cứu của bang North Carolina đã thực hiện cả mô phỏng máy tính và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy cái gọi là “protease chính” (Mpro) trong virus SARS-CoV-2 đã phản ứng như thế nào khi đối đầu với một số hợp chất hóa học thực vật khác nhau đã được biết đến. vì đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh của chúng.

Mpro trong SARS-CoV-2 là cần thiết để virus tự sao chép và tập hợp lại. Nếu chúng ta có thể ức chế hoặc vô hiệu hóa protease này, vi rút sẽ chết", Xie cho biết

Các mô phỏng trên máy tính cho thấy các hợp chất hóa học được nghiên cứu từ trà xanh, hai giống nho muscadine, bột ca cao và sô-cô-la đen có thể liên kết với các phần khác nhau của Mpro.

Mpro có một phần giống như một cái 'túi' được 'lấp đầy' bởi các hợp chất hóa học", Xie nói thêm. “Khi túi này được lấp đầy, protease mất chức năng quan trọng của nó”.

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm do Yue Zhu, một nghiên cứu sinh tiến sĩ bang North Carolina, hoàn thành tại phòng thí nghiệm của Xie, cho kết quả tương tự. Các hợp chất hóa học trong trà xanh và nho muscadine rất thành công trong việc ức chế chức năng của Mpro; các hợp chất hóa học trong bột ca cao và sô-cô-la đen làm giảm hoạt tính Mpro đi khoảng một nửa.

Trà xanh có năm hợp chất hóa học đã được thử nghiệm liên kết với các vị trí khác nhau trong túi trên Mpro, về cơ bản áp đảo nó để ức chế chức năng của nó. Nho Muscadine có chứa các hóa chất ức chế này trong vỏ và hạt của chúng. Thực vật sử dụng các hợp chất này để tự bảo vệ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi lá và vỏ thực vật có chứa các hợp chất có lợi này”, Xie kết luận.

Nguồn: www.mard.gov.vn

Từ khóa: trà xanh, sars cov 2, enzyme,
Bình luận