Theo dòng sự kiện

Trung Quốc sản xuất khẩu trang tĩnh điện có nhiều ưu điểm vượt trội

10/04/2020, 17:22

TNNN – Khẩu trang tĩnh điện có nhiều ưu điểm hơn so với khẩu trang N95 thông thường.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Tây An (Trung Quốc) phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ Điện tử Yubang vừa cho ra mắt loại khẩu trang tĩnh điện chống virus corona với cơ chế lọc khí đặc biệt.

Theo ông Tong Xufeng, Phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Tây An, loại khẩu trang tĩnh điện chống virus corona vừa ra mắt có nhiều ưu điểm hơn so với khẩu trang N95 thông thường.

Ông Tong Xufeng cho biết, virus rất khó có thể sống sót độc lập trong môi trường không khí, chúng lây lan chủ yếu bằng cách tự gắn vào các hạt rất nhỏ. Do đó, virus trước tiên cần phải bám vào một cái gì đó. Đường kính của các hạt như vậy thường nhỏ hơn PM 2.5 (bụi mịn), khoảng 1 micron.

"Ưu điểm của loại khẩu trang tĩnh điện là có thể loại bỏ những hạt có đường kính chưa đầy 1 micromet. Khi tiếp xúc với các hạt này, khẩu trang sẽ sử dụng các tia và trường điện áp cao để diệt virus. Nếu như bạn sử dụng khẩu trang thông thường lọc bụi mịn PM 2.5, chúng sẽ không thể lọc các hạt bé hơn 2,5 micromet”, Phó Giáo sư Tong cho biết.

Trước đó, khi các trường học đóng cửa ở tỉnh Tây An do khói bụi ô nhiễm nặng nề, nhóm của Phó giáo sư Tong Xufeng đã sản xuất ra các loại khẩu trang để bảo vệ chống lại các hạt nhỏ và bụi mịn, và các sản phẩm này đã được công nhận trên thị trường.


Loại khẩu trang tĩnh điện vừa ra mắt có khả năng ngăn chặn hiệu quả virus corona. Ảnh: Sputnik

Trong bối cảnh dịch do virus corona chủng mới (Covid-19) bùng phát trên diện rộng, Sở Y tế tỉnh Tây An, Trung Quốc đã tìm đến nhóm của Phó giáo sư Tong Xufeng và tham khảo ý kiến về loại khẩu trang của họ để chống lại virus corona. Từ đó, các nhà khoa học đã quyết định tạo ra khẩu trang chống virus mới dựa trên mặt nạ điện tử chống khói, bụi thế hệ đầu tiên.

“Chúng tôi tăng công suất bức xạ lên những chiếc khẩu trang tĩnh điện nguyên bản. Hiệu điện thế lúc đầu của những chiếc khẩu trang này là 3.000 vôn, sau đó được tăng thêm 1.000 vôn. Thông thường, trong môi trường điện áp cao, khí ozone xuất hiện. Mùi của ozone không hề dễ chịu, nhưng khẩu trang của chúng tôi có thể lọc được khí đó. Chúng tôi đảm bảo khẩu trang này không gây hại cho người”, Phó Giáo sư Tong khẳng định.

Dự kiến, các khẩu trang mới sẽ được tung ra thị trường sau khoảng hai tháng hoàn thiện. Phó giáo sư Tong Xufeng nói rằng, họ đã nộp hồ sơ cho các cơ quan liên quan để chứng nhận bản quyền sáng chế khẩu trang chống virus mới và hiện đang chờ thẩm định và phê duyệt. Đồng thời, việc sản xuất hàng loạt khẩu trang mới cũng đang được chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Ngay sau khi sáng chế khẩu trang được phê duyệt, chúng tôi sẽ bắt tay sản xuất… Chúng tôi dự kiến cho ra mắt hai loại khẩu trang: một loại cho người dân, loại còn cho các nhân viên y tế chống đại dịch. Chúng tôi cũng sẽ làm cho người đeo khẩu trang cảm thấy thoải mái hơn. Trước đây, chúng tôi thiết kế khẩu trang theo hình dạng truyền thống. Giờ chiếc khẩu trang được thiết kế trông giống một lớp vỏ bảo vệ bằng silicon trong suốt, nhỏ gọn hơn và dễ mang theo người”, ông Tong cho hay.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/khau-trang-tinh-dien-chong-virus-corona-vua-ra-mat-co-gi-dac-biet-d172412.html

Bình luận